top of page
​AD

Ấn Độ: Truyền Thống Văn Hóa, Lễ Hội và Phong Tục

Người dân Ấn Độ là sự pha trộn đa dạng của các nhóm dân tộc nói hơn 200 ngôn ngữ. Nhiều ngày lễ của Ấn Độ dựa trên Ấn Độ giáo. Ngoài ra còn có một số ngày lễ quốc gia kỷ niệm nền độc lập của Ấn Độ.

Thủ đô của Ấn Độ là New Delhi. Hơn 21 triệu người sống ở New Delhi. Ảnh: Adnan Abidi

Ấn Độ là một quốc gia ở Nam Á. Với hơn một phẩy bốn tỷ người, đây là quốc gia đông dân nhất trên thế giới. Địa hình nổi tiếng của Ấn Độ, chẳng hạn như dãy núi Himalaya, sa mạc Thar và sông Hằng, đã truyền cảm hứng cho người dân Ấn Độ và giúp hình thành phong tục và truyền thống của họ trong hàng nghìn năm.


Khoảng 80% dân số Ấn Độ theo đạo Hindu. Nhiều ngôi đền Hindu sáng sủa và đầy màu sắc có thể được nhìn thấy trên khắp Ấn Độ.


Tất nhiên, người Ấn Độ cũng tổ chức các sự kiện cá nhân như sinh nhật và đám cưới quanh năm.



Năm mới


Mọi người biểu diễn các điệu múa truyền thống vào ngày đầu năm mới ở Kerala.

Ngày đầu năm mới được tổ chức vào những thời điểm khác nhau trong năm ở các vùng khác nhau của Ấn Độ. Nhiều người trên khắp Ấn Độ theo lịch Gregorian, giống như lịch được sử dụng trên toàn thế giới. Ngày đầu năm mới được tổ chức cùng bạn bè và gia đình vào ngày 1 tháng 1. Trao đổi thiệp chúc mừng và những món quà nhỏ thường là một phần trong lễ kỷ niệm ngày đầu năm mới ở Ấn Độ.


Các thành phố lớn hơn, bao gồm Mumbai, New Delhi, Bangalore và Chennai, tổ chức các buổi hòa nhạc trực tiếp với sự tham dự của các ngôi sao “Bollywood” và những người nổi tiếng khác ở Ấn Độ. Các buổi hòa nhạc thu hút rất đông người xem. Có ca hát, nhảy múa, âm nhạc và pháo hoa.


Bollywood là biệt danh của ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ. Bollywood sản xuất hơn 800 bộ phim mỗi năm.



Ngày Cộng hòa


Đội trình diễn xe máy của Quân đội Ấn Độ cũng tham gia cuộc duyệt binh Ngày Cộng hòa. Ảnh: Bernat Armangue

Ngày Cộng hòa là một trong ba ngày lễ quốc gia và là một trong những ngày lễ phổ biến nhất ở Ấn Độ. Ngày 26 tháng 1 đánh dấu ngày Ấn Độ trở thành một nước cộng hòa vào năm 1950. Ngày Cộng hòa được tổ chức trên khắp đất nước và đặc biệt là ở thủ đô New Delhi.


Những cuộc diễu hành lớn sẽ diễn ra ở New Delhi vào Ngày Cộng hòa. Các thành viên của quân đội, hải quân và không quân Ấn Độ diễu hành trong quân phục. Các học viên và học sinh coi việc tham gia sự kiện này là một vinh dự lớn. Ngoài ra còn có những chiếc kiệu đầy màu sắc tượng trưng cho các bang khác nhau của Ấn Độ. Mỗi chiếc kiệu đều nhằm mục đích thể hiện sự đa dạng và phong phú của nền văn hóa Ấn Độ.


Ban nhạc lạc đà của Lực lượng Biên phòng trong cuộc diễu hành Ngày Cộng hòa hàng năm năm 2004. Ảnh: Antônio Milena


Pongal


Những vũ công đang ăn mừng Pongal ở Tamilnadu.

Người dân sống ở miền nam Ấn Độ tổ chức lễ Pongal vào tháng Giêng. Pongal là lễ hội thu hoạch bắt đầu vào ngày 14 tháng 1 hàng năm. Lễ kỷ niệm thường kéo dài trong ba hoặc bốn ngày. Trong thời gian này, mọi người dọn dẹp nhà cửa, mặc quần áo mới và quan trọng nhất là tạ ơn vì đã thu hoạch lúa.


Pongal được đặt theo tên của một loại bánh gạo ngọt gọi là pongal.


Vào ngày đầu tiên của lễ hội, người dân dâng pongal lên thần mưa để tạ ơn thần mưa đã ban mưa cho mùa gặt. Vào ngày thứ hai, người dân dâng pongal lên thần mặt trời tên Surya vì đã giúp lúa chín. Vào ngày thứ ba, người dân tắm rửa sạch sẽ cho gia súc và trang trí cho gia súc bằng hoa, chuông và bột màu.


Gia súc là vật thiêng liêng đối với người theo đạo Hindu. Trong lễ Pongal, người dân đeo vòng hoa lên gia súc như một dấu hiệu của danh dự và sự tôn trọng, tôn vinh những con gia súc đã cày ruộng để thu hoạch.



Holi


Sinh viên đại học hát và nhảy trong lễ hội sắc màu Holi. Ảnh: Bartosz Hadyniak

Người theo đạo Hindu tổ chức lễ Holi vào ngày sau trăng tròn vào tháng Hai hoặc tháng Ba. Trong lễ hội, người theo đạo Hindu ăn mừng sự khởi đầu của mùa xuân. Họ cũng tôn vinh và ghi nhớ những sự kiện quan trọng trong thần thoại Hindu, trong đó lực lượng cái thiện đã chiến thắng lực lượng cái ác.


Người Ấn Độ đã tổ chức lễ Holi từ thời cổ đại. Đây là thời gian để người theo đạo Hindu thư giãn và vui chơi. Mọi người đốt những đống lửa trại, ca hát và nhảy múa. Ném bột màu và nước là một truyền thống khác của Holi. Người ta ném và bôi bột lên nhau cho đến khi toàn bộ người được bao phủ bởi bột màu xanh lá cây, vàng, xanh dương và đỏ.


Theo truyền thống, người Ấn Độ tổ chức lễ Holi trong năm ngày. Ngày nay, hầu hết mọi người đều tổ chức lễ Holi trong hai hoặc ba ngày.



Đức Phật Parnima


Bức tượng Phật thuyết pháp bằng kim loại nằm trong tu viện Chandragiri ở Odisha.

Buddha Purnima, hay Vesak, là một trong những ngày linh thiêng nhất trong Phật giáo. Nó đánh dấu ngày kỷ niệm ngày đản sinh, thành đạo và nhập diệt của Đức Phật. Ngày chính xác khác nhau, nhưng lễ kỷ niệm thường diễn ra vào tháng Tư hoặc tháng Năm.


Mẹ của Đức Phật được cho là đã sinh ra Ngài trong một khu vườn ở chân dãy núi Himalaya khi đang trên đường về nhà cha mẹ mình.


Đức Phật được cho là đã đạt đến giác ngộ tại chùa Đại Bồ Đề (Maha Bodhi Temple) ở Bodhgaya.

Mọi người mang hoa và lễ vật đến chùa trong dịp lễ Phật Purnima. Họ dọn dẹp các ngôi đền và trang trí chúng bằng đèn và đèn lồng. Họ cũng được nghe những bài pháp thoại đặc biệt về cuộc đời của Đức Phật. Những lời cầu nguyện, thuyết pháp, tụng kinh và rước kiệu cũng là một phần của lễ kỷ niệm Phật Purnima.



Ngày Quốc Khánh


Pháo đài Đỏ được xây dựng làm cung điện cho hoàng đế Mughal Shah Jahan. Những bức tường khổng lồ của nó được làm từ đá sa thạch đỏ. Ảnh: ASI

Người dân kỷ niệm Ngày Độc lập vào ngày 15 tháng 8 hàng năm. Đây là ngày lễ quốc gia ở Ấn Độ và đánh dấu ngày Ấn Độ trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1947. Lễ chào cờ diễn ra trên khắp đất nước vào Ngày Độc lập, nhưng sự kiện chính diễn ra ở Delhi. Thủ tướng kéo quốc kỳ tại Pháo đài Đỏ và phát biểu.


Vào Ngày Độc lập, mọi người cũng tôn vinh và tưởng nhớ các nhà lãnh đạo cũng như những người khác đã đấu tranh giành độc lập cho Ấn Độ khỏi Anh. Nhiều người dành cả ngày để thả diều, đi dã ngoại và ca hát.


Học sinh không đến lớp vào ngày Độc lập mà chỉ tập trung tại trường để chào cờ và hát quốc ca.



Raksha Bandhan


Rakhi được làm từ những sợi chỉ đỏ và vàng đan xen nhau. Người ta tin rằng nó có thể bảo vệ trong một năm.

Raksha Bandhan, hay Rakhi, là một lễ hội nhằm tôn vinh sự gắn kết giữa anh chị em. Người dân ở Ấn Độ tổ chức lễ hội này vào ngày rằm tháng Tám. Trong lễ hội, em gái buộc một sợi dây thiêng gọi là rakhi quanh cổ tay anh trai mình. Rakhi được coi là biểu tượng của sự bảo vệ. Người ta tin rằng sau đó anh trai phải bảo vệ em gái mình bằng mạng sống của mình.


Anh em trai thường tặng quà hoặc tiền cho chị em gái trong lễ Rakhi và hứa sẽ giúp đỡ, bảo vệ họ.


Ngày nay, những người khác ngoài anh chị em đều có thể tham gia Raksha Bandhan. Rakhi thường được chia sẻ giữa những người bạn thân. Các linh mục buộc rakhi quanh cổ tay của các thành viên trong nhà thờ. Phụ nữ buộc rakhi quanh cổ tay thủ tướng. Rakhi cũng được buộc quanh cổ tay của binh lính.



Eid al-Fitr


Hàng nghìn người Hồi giáo tập trung tại nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Ấn Độ, Jama Masjid, để thực hiện lời cầu nguyện Eid vào buổi sáng Eid al-Fitr. Ảnh: Suresh K Pandey

Người Hồi giáo tổ chức lễ Eid al-Fitr vào cuối tháng Ramadan. Ramadan là một ngày lễ kéo dài một tháng của người Hồi giáo diễn ra vào tháng 9 âm lịch. Eid al-Fitr là một lễ kỷ niệm vui vẻ kéo dài ba ngày. Mọi người ăn mừng với bạn bè và gia đình. Ánh đèn lễ hội, trò chơi, quần áo mới, đồ chơi và pháo hoa đều là một phần niềm vui của Eid al-Fitr.


Trong lễ Eid al-Fitr, người Hồi giáo kết thúc thời gian nhịn ăn. Mọi người chia sẻ thực phẩm như chà là và gạo. Các gia đình cũng ăn các loại thịt như thịt gà cay, thịt bò hoặc thịt cừu. Nhiều người ăn mừng tại nhà, nhưng cũng có những lễ kỷ niệm tại nhà thờ Hồi giáo, công viên, trung tâm cộng đồng, trung tâm vui chơi gia đình và nhà hàng.


Các cô gái trẻ Ấn Độ thường áp dụng các thiết kế Mehndi, hoặc henna, lên tay và chân của họ trong lễ Eid al-Fitr và mọi người chúc người khác Eid Mubarak, nghĩa là lễ hội may mắn. Đây là lời chào Eid al-Fitr truyền thống, thường được theo sau bởi một cái ôm.


Trong tháng Ramadan người lớn và trẻ em nhịn ăn. Họ làm điều này để thanh lọc hoặc làm sạch cơ thể. Họ cũng nhịn ăn để nhắc nhở bản thân về những người kém may mắn hơn mình.



Ganesh Chaturthi


Bức tượng Ganesha được ngâm trong nước vào ngày cuối cùng của Chaturthi. Ảnh: Danish Siddiqui

Người dân Ấn Độ tổ chức lễ Ganesh Chaturthi, ngày sinh nhật của thần voi Ganesha. Lễ hội đặc biệt quan trọng ở bang Maharashtra, nơi nó được tổ chức lần đầu tiên. Ganesha là vị thần thành công của đạo Hindu và là người tiêu diệt những tệ nạn và chướng ngại vật. Ngài cũng được tôn vinh là vị thần của giáo dục, kiến thức, trí tuệ và sự giàu có.


Ganesh Chaturthi thường diễn ra vào giữa tháng 8 hoặc giữa tháng 9 và kéo dài trong mười ngày.


Để chào mừng lễ hội này, người ta làm mô hình thần Ganesha bằng đất sét. Họ đặt các mô hình trong nhà hoặc trong lều ngoài trời để mọi người ngắm nhìn và thờ cúng. Mọi người dâng dừa, hoa và long não (một chất dẻo dai, dẻo dai có nguồn gốc từ vỏ cây long não) cho Ganesha. Vào ngày cuối cùng của lễ hội, người ta mang tượng đi khắp các đường phố, ca hát và nhảy múa trong một đám rước. Ganesha sau đó được ngâm trong nước. Điều này tượng trưng cho việc rửa sạch mọi bất hạnh và trở ngại.



Gandhi Jayanti


Mahatma Gandhi tại London, năm 1931. Ảnh: Elliott & Fry

Gandhi Jayanti là ngày lễ quốc gia được tổ chức vào ngày 2 tháng 10 hàng năm ở Ấn Độ. Ngày này là ngày sinh nhật của Mohandas Gandhi, nhà lãnh đạo chính trị và tinh thần nổi tiếng ở Ấn Độ. Gandhi được mệnh danh là “Người cha của dân tộc”. Ông sinh ngày 2 tháng 10 năm 1869.


Năm 2007, Liên Hợp Quốc tuyên bố ngày 2 tháng 10 là Ngày Quốc tế Bất bạo động.


Gandhi tin tưởng vào phản kháng bất bạo động và cố gắng hết sức để cải thiện cuộc sống cho những người nghèo nhất ở Ấn Độ. Ông khuyến khích người dân Ấn Độ thuộc các tôn giáo khác nhau sống hòa hợp với nhau và chấp nhận sự khác biệt của nhau. Thay vì biểu tình bạo lực, Gandhi nhịn ăn để phản đối. Ông cũng lãnh đạo các cuộc tuần hành ôn hòa. Ông đã sử dụng những phương pháp bất bạo động này để giúp Ấn Độ giành được độc lập khỏi Vương quốc Anh vào năm 1947.



Diwali


Diwali bắt đầu như một lễ hội thu hoạch đánh dấu vụ thu hoạch cuối cùng trong năm trước mùa đông, thường được tổ chức vào tháng 10 hoặc tháng 11. Ảnh: Sanjay Kanojia

Lễ hội Diwali hay Deepavali kéo dài bốn ngày thường được gọi là “Lễ hội ánh sáng”. Trong lễ Diwali, mọi người ăn mừng chiến thắng của cái thiện trước cái ác, sự thuần khiết trước sự ô uế và ánh sáng trước bóng tối. Người ta thắp những dãy đèn đất sét hoặc treo những dây đèn điện bên ngoài nhà của họ. Mọi người tin rằng điều này tượng trưng cho ánh sáng bên trong bảo vệ họ.


Người dân trang trí trên sàn phòng khách của họ trong dịp Diwali. Các thiết kế nhằm chào đón các vị thần và nữ thần Hindu.


Pháo hoa, lửa trại, hoa và chia sẻ món ăn với các thành viên trong gia đình đều là một phần của Diwali. Người Ấn Độ cũng tôn thờ nữ thần của sự thịnh vượng của đạo Hindu tên là Lakshmi.


Bức ảnh Lakshmi ngồi trên bông hoa sen đỏ, biểu tượng của tình yêu và lòng từ bi.

Nhiều người Ấn Độ tin rằng Lakshmi lang thang trên Trái đất để tìm kiếm những ngôi nhà nơi nữ thần sẽ được chào đón. Mọi người mở cửa ra vào, cửa sổ và thắp đèn để chào đón Lakshmi vào nhà.



Gura Nanak Jayanti


Guru Nanak.

Guru Nanak Jayanti là lễ hội kỷ niệm ngày sinh của Guru Nanak. Ông là người sáng lập một loại tôn giáo gọi là đạo Sikh. Guru Nanak sinh năm 1469 tại Pakistan ngày nay. Mọi người thường tổ chức lễ hội này vào tháng 11.


Trong Lễ Guru Nanak Jayanti, người Sikh hát, cầu nguyện và ăn uống cùng nhau. Người Sikh cầu nguyện ở những nơi gọi là Gurdwaras. Họ trang trí Gurdwaras bằng hoa, đèn và cờ.


Akal Takht, nơi gặp gỡ của đạo Sikh, được thắp sáng để tưởng nhớ Guru Nanak Jayanti. Ảnh: Giridhar Appaji Nag Y

Người theo đạo Sikh tôn vinh Guru Nanak Jayanti bằng cách đọc cuốn sách thánh của đạo Sikh, được gọi là Guru Granth Sahib. Họ đọc nó liên tục từ đầu đến cuối. Việc này được thực hiện bởi một nhóm đàn ông và phụ nữ theo đạo Sikh, mỗi người đọc từ 2-3 giờ, bắt đầu từ hai ngày trước và kết thúc vào sáng sớm ngày sinh nhật của Guru Nanak.



Giáng sinh


Nhà thờ St. George nằm ở trung tâm thành phố Chennai. Ảnh: Shantanu Adhicary

Phần lớn dân số Ấn Độ theo đạo Hindu hoặc đạo Hồi, nhưng có hàng triệu người theo đạo Thiên chúa. Thực dân Anh đã giới thiệu cho người dân Ấn Độ truyền thống tổ chức lễ Giáng sinh. Những người theo đạo Thiên chúa ở Ấn Độ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12 hàng năm.


Giống như nhiều nơi trên thế giới, người ở Ấn Độ trang trí Giáng sinh bằng đèn màu, quả bóng, chuông và ngôi sao.


Người dân tham dự thánh lễ lúc nửa đêm tại nhà thờ vào đêm Giáng sinh. Các nhà thờ được trang trí bằng hoa trạng nguyên và nến. Sau thánh lễ nửa đêm, nhiều người về nhà thưởng thức nhiều loại cà ri.


Ở một số vùng của Ấn Độ, người ta trang trí cây xoài hoặc cây chuối vào dịp Giáng sinh.

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page