top of page
​AD

Cầu Pittsburgh Sập Vài Giờ Trước Khi Tổng Thống Joe Biden Đến Thăm

Hiện tại, có rất nhiều người ở Hoa Kỳ nghĩ rằng đất nước đang sụp đổ, và ít nhất ở một khía cạnh nào đó, họ đúng.

Một chiếc xe buýt của Port Authority Pittsburgh đã ở trên cây cầu khi nó bị sập vào thứ Sáu, ngày 28/1/2022, có thể nhìn thấy ở khu East End của thành phố. Ảnh: Gene J. Puskar


Cầu đường của Hoa Kỳ đang đổ nát, các sân bay đã lỗi thời và phần lớn các cảng biển có nguy cơ trở nên lỗi thời. Tất cả là kết quả của nhiều thập kỷ bị lãng quên.


Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, liên đoàn lao động, thống đốc, thị trưởng, dân biểu và tổng thống đã phàn nàn về việc thiếu kinh phí trong nhiều năm, ngoài khoản tiền một lần được rót từ chương trình kích cầu, không có gì thay đổi nhiều.



Vẫn chưa có sự đồng thuận về cách giải quyết vấn đề hoặc nơi lấy số tiền khổng lồ cần thiết để khắc phục nó, chỉ là một ví dụ khác về tình trạng tê liệt chính trị ở Washington.


Hàng chục triệu người Mỹ băng qua các cây cầu mỗi ngày mà không cần suy nghĩ nhiều về đụng phải ổ gà. Nhưng vấn đề cơ sở hạ tầng đi sâu hơn nhiều. Nó dẫn đến bê tông đổ nát và thép bị ăn mòn và thực tế là gần 70.000 cây cầu ở Mỹ hiện được coi là thiếu kết cấu (cứ 9 cây cầu thì có một cây cầu).


Ít người hiểu rõ về tình hình hơn Ray LaHood, người từng là Bộ trưởng Giao thông vận tải trong chính quyền Obama đầu tiên, và trước đó là một nghị sĩ Đảng Cộng hòa bảy nhiệm kỳ từ Illinois. Ông hiện là đồng chủ tịch của Xây dựng tương lai nước Mỹ, một liên minh lưỡng đảng gồm các quan chức dân cử đương nhiệm và cựu quan chức đang khẩn trương thúc đẩy chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng.



Pittsburgh là nơi có thể có vấn đề nghiêm trọng nhất trong cả nước. Từ trên cao, bạn có thể thấy tại sao họ gọi nó là thành phố của những cây cầu. Có hơn 4.000 cây cầu ở đô thị Pittsburgh và 20% trong số đó bị thiếu cấu trúc, bao gồm một trong những trục chính của thành phố.


Andy Herrmann, một cựu chủ tịch của Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ nói: “Vâng. Đường cao tốc và cầu đường sắt. Có rất nhiều. Hầu hết đều cũ. Nó sắp hết hạn sử dụng, đúng vậy.”


Cầu Tự do, một cầu nối rất quan trọng cho Pittsburgh, kết nối từ phía nam đến thành phố, và sau đó là phía bắc. Nó được xây dựng vào năm 1928 khi ô tô và xe tải nhẹ hơn nhiều. Nó được thiết kế để tồn tại 50 năm, tức là 94 năm trước. Mỗi ngày ở Pittsburgh có 5 triệu người đi qua những cây cầu cần được thay thế hoặc sửa chữa lớn.


Cây cầu vòm này thực sự có một cấu trúc được xây dựng bên dưới nó để hứng sàn rơi. Nhìn thấy cấu trúc bên dưới nó không? Họ thực sự đã xây dựng cái đó để hứng bất kỳ khối bê tông nào rơi xuống để nó không ảnh hưởng đến giao thông bên dưới nó.


Tất cả đều phụ thuộc vào kinh phí. Ngay bây giờ họ không thể theo kịp với nó. Ba trăm cây cầu bị thiếu kết cấu mỗi năm ở bang Pennsylvania. Đó là 1% được thêm vào 23% vốn đã có của họ. Họ không thể sửa chúng đủ nhanh.


Pennsylvania là một trong những bang tồi tệ nhất trong cả nước khi nói đến điều kiện cơ sở hạ tầng của nó, và Philadelphia không tốt hơn Pittsburgh. Chín triệu người mỗi ngày đi qua 900 cây cầu được phân loại là thiếu kết cấu, một số trong số đó nằm trên đoạn I-95 đi lại nhiều.


Ed Rendell, cựu thống đốc Đảng Dân chủ của Pennsylvania, cho biết tầm quan trọng của đoạn đường I-95 này như thế nào đối với đất nước. “Đó là đường cao tốc số một của quốc gia. Hai mươi hai dặm của nó đi qua thành phố Philadelphia. Có 15 cây cầu thiếu kết cấu trong đoạn đường dài 22 dặm đó. Và để sửa chữa chúng sẽ tiêu tốn 7 tỷ đô la để sửa chữa tất cả những con đường và những cây cầu thiếu kết cấu trong đoạn đường dài 22 dặm đó.”



Rendell nói rằng không ai biết tiền sẽ đến từ đâu và đoạn I-95 này đã trải qua một lần thảm họa. Vào năm 2008, hai nhà thầu từ Sở Giao thông vận tải Pennsylvania đã dừng lại để mua một chiếc bánh mì xúc xích và đậu xe của họ dưới cây cầu này. Và may mắn thay, trong lúc mua chiếc bánh mì xúc xích đó họ đã nhìn thấy một trong những trụ cầu này với vết nứt rộng 243 cm trong đó rộng khoảng 12 cm. Và họ tự động biết rằng cây cầu này đang gặp rắc rối nghiêm trọng.


Đoạn đường I-95 ngay lập tức bị đóng cửa và phong tỏa trong khi các đội thi công cố định cột bằng các dầm thép. Nó đã bị đóng cửa trong ba ngày, tạo ra sự hỗn loạn ở Philadelphia.


“Ý tôi là, điều đó thật không thể tin được. Thật tình cờ. Và nếu họ không muốn một chiếc bánh mì kẹp xúc xích rất có thể cây cầu đã bị sập. Tất cả đều là những bi kịch đang chực chờ xảy ra,” Ed Rendell nói.


Ed Rendell (trái) là cựu thống đốc Đảng Dân chủ của Pennsylvania cho biết tầm quan trọng của đoạn đường I-95 này như thế nào đối với đất nước.


Các cây cầu I-95 được xây dựng vào đầu những năm 1960 và đến nay đã hơn 70 năm tuổi. Giống như cây cầu 35W bị sập ở Minnesota vào năm 2007, khiến 13 người thiệt mạng và 145 người bị thương. Cầu sông Skagit cổ kính ở bang Washington bị sập hồi tháng 5/2013 sau khi một chiếc xe tải tông vào một trong những giàn còn cũ hơn.



Sau đó, vào sáng thứ Sáu ngày 28/1/2022, vài giờ trước khi Tổng thống Biden dự kiến đến thăm thành phố Pittsburgh để thảo luận về tình trạng cơ sở hạ tầng của đất nước, cây cầu đã sập xuống hố tuyết bên dưới.


Các quan chức cho biết các nhân viên ứng cứu khẩn cấp đã tiến xuống địa điểm sập và sử dụng một "chuỗi cúc bằng tay chỉ tóm lấy người và kéo họ lên". Ảnh: Gene J. Puskar

Theo một phát ngôn viên của bệnh viện, ít nhất 10 người bị thương, 4 người trong số họ nghiêm trọng đến mức cần được chăm sóc tại bệnh viện. Nhưng các quan chức nói rằng không có vết thương nào nguy hiểm đến tính mạng.



Đối với một cây cầu thường xuyên đông đúc xe cộ vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối, điều này đặc biệt may mắn. Một phần là nhờ thời điểm xảy ra vụ sập khoảng 6:45 sáng và các trường học trong thành phố đã mở cửa muộn hai giờ do tuyết rơi.


Việc giải quyết các vấn đề về cấu trúc của gần 450 cây cầu ở Pittsburgh sẽ tiêu tốn 458 triệu đô la.


Và nó không chỉ là những cây cầu. Theo Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ, 32 phần trăm các con đường lớn ở Hoa Kỳ hiện đang trong tình trạng tồi tệ và cần được sửa chữa lớn. Tuy nhiên, nguồn thu chính — Quỹ Tín thác Xa lộ liên bang, nhận tiền từ thuế khí liên bang 18 xu một gallon — gần như vỡ nợ.



Ray LaHood nói về sự phản kháng là những gì đang cần: “Đó là số tiền lớn hơn 50 năm đã giúp chúng tôi tạo ra hệ thống giữa các tiểu bang tốt nhất trên thế giới, hiện đang tan rã. Nó đang sụp đổ vì chúng tôi không đầu tư. Chúng tôi không có tiền. Lần cuối cùng chúng tôi tăng thuế khí đốt, đó là cách chúng tôi xây dựng hệ thống liên bang, là năm 1993. Các chính trị gia ở Washington không có can đảm chính trị để nói, ‘Đây là những gì chúng tôi phải làm’. Họ không muốn tiêu tiền. Họ không muốn tăng thuế. Họ không thực sự có tầm nhìn về nước Mỹ theo cách mà các Quốc hội khác đã có tầm nhìn về nước Mỹ.”


LaHood cho biết chi tiêu công cho cơ sở hạ tầng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1947. Và Mỹ, nước từng có cơ sở hạ tầng tốt nhất thế giới, hiện xếp thứ 16 theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, sau Iceland, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Các tiểu vương quốc Ả Rập.

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page