top of page
​AD

Young Uno: “Ngừng Ảo Tưởng Sức Mạnh Làm Rapper Sẽ Thành Tỷ Phú Đi”

Có tài năng chưa đủ, cần phải đi đúng hướng và quan trọng nhất là phải gặp thời.


Rapper hiện nay, nhiều bạn trẻ quan niệm dùng mai thuý, chất kích thích hay thảo mộc để mong muốn tìm thấy cảm xúc hoặc gia tăng cảm xúc làm nhạc nhưng với mình thì không. Mình cho rằng đó là con dao 2 lưỡi và nó không thật. Vì làm nhạc về những chủ đề đó bạn phải thực sự sống với nó và trải nghiệm thực tế về những điều đó, nếu không tất cả chỉ là fake, là ảo giác, nội dung âm nhạc sẽ rất "khắm".


Cách đây mười mấy hai mươi năm, thời mình mới tập làm nhạc hip-hop mình cũng đã có thời gian trải qua vấn đề này rồi nên mình hiểu rất rõ bản chất vấn đề.


Mình rất buồn cười ở Việt Nam nhiều bạn trẻ bị nhiễm văn hoá hip-hop US, làm nhạc về tiền, về gái, về sex, rồi gangster... nhưng miệng còn búng ra sữa, có khi vẫn ăn mỳ gói, ở nhà thuê, chạy xe rẻ tiền nhưng lại viết về lối sống xa hoa, ăn chơi với siêu xe hơi, biệt thự, tiền và gái, đi trip vòng quanh thế giới, mua sắm toàn kinh đô đồ hiệu các thứ mà các bạn không hiểu bản chất thực sự của vấn đề, dẫn đến chứng hoang tưởng.



Nhiều bạn trẻ cứ nghĩ rằng làm gangster, hút cần sa, ôm gái, chơi gái, tiền vung cả quyển, nói chung là lắm tiền nhiều gái thì đó là giống hip-hop US, là chất, là đỉnh. Và nguy hiểm hơn nhiều bạn ảo tưởng về sức mạnh của rapper và hip-hop, cứ nghĩ rằng làm rapper là sẽ giàu có, có nhà lầu, siêu xe hơi, gái đẹp, cần sa, mai thuý, tiền vung cả quyển kiểu "make it rain" giống trong mấy cái MV US. Mình chắc chắn rất nhiều bạn trẻ rapper hiện nay đang ôm mộng mơ xây lâu đài về viễn cảnh đó.


Các bạn ạ, ở bên US, anh em mọi đen xã hội thâm đa số sinh ra và trưởng thành từ các khu ổ chuột, làm các nghề mặt trái như buôn mai thuý, trồng cần sa, buôn lậu, pimp (dạng kiểu môi giới mại dâm, gái mú), thậm chí anh em nào dầm tiền buôn cả kim cương, châu báu, vũ khí, súng đạn, máy bay, tên lửa... Đấy là cuộc sống, cũng là nguồn thu nhập chính của các anh em rapper bên US.


Khi anh em giàu có vãi rồi anh em nào có hứng thú với nghệ thuật sẽ kiêm luôn cả làm rapper, làm nghệ thuật, vì người da màu họ sinh ra là đã có sẵn đầy đủ các tố chất về thể thao, nghệ thuật, âm nhạc, đặc biệt là rap/hip-hop. Điều này không phải bàn cãi, tiền lại nhiều sẵn nên làm nó dễ như ăn kẹo vậy.


Chỉ có một số rất ít anh em là thuần tuý đi lên từ việc làm nhạc, bán nhạc, bán album, làm rap star, ngôi sao giải trí, rồi dần thành celeb, vào cả Hollywood. Nhưng cũng đều dính dáng tới các homies làm nghề xã hệ mặt trái hết. Đó chính là xã hội Mẽo đen. Bên đó gangster bắn nhau thanh toán nhau như cơm bữa nên làm nhạc về gái mú, tiền bạc, súng đạn nó là phản ánh đúng xã hội và con người thật và luôn được yêu thích.

Ở US làm nhạc như thế là luôn thời thượng, vì nền công nghiệp giải trí bên US phục vụ giới trẻ US, một đất nước max tự do, không có bất cứ giới hạn nào về tư tưởng, văn hoá hay chính trị gì hết nên nhu cầu giải trí của giới trẻ US nó là vậy. Hip-hop US nội dung 20 năm nay luôn quanh quẩn các chủ đề về tiền, sex, gái đẹp, mai thuý, cần sa, gangster, súng ống, bắn giết oánh nhau. Đây cũng là các chủ đề luôn dễ giật tít, câu view để chiếm được spotlight một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Hip-hop US xưa nay đó là đặc trưng như là văn hoá của nó, chỉ có điều âm nhạc mỗi thời một khác và chất lượng hình ảnh, kỹ xảo ngày càng hiện đại, bắt mắt hơn mà thôi.


Việt Nam là một đất nước lạc hậu, dân trí thấp, còn đang phát triển, cách xa US nửa vòng trái đất với tư duy, hệ tư tưởng, chính trị, xã hội hoàn toàn khác với nhiều thuần phong, mỹ tục, nét đẹp về văn hoá hay các quan điểm về cái đẹp, thẩm mỹ, đặc biệt trong nghệ thuật, âm nhạc khác hoàn toàn. Mọi đánh giá, nhìn nhận, tiêu chuẩn của xã hội về nghệ thuật, âm nhạc ở Việt Nam bị bó buộc, khắt khe và khác hoàn toàn so với các xứ sở tự do toàn tập như US.


Việt Nam cũng có một số gangster xã hội thâm làm nghệ thuật như kiểu Bảnh idol, thầy Huấn, Chi ca Phú gội trước tắm sau mới hết gầu... cũng rất nhiều tài năng nhưng cũng rất tốt tù.




Vì vậy ở Việt Nam mình khuyên các bạn trẻ nếu các bạn không thực sự là doanh nhân giàu có, kiếm tiền quyển bằng kinh doanh, buôn bán, đi siêu xe, ở biệt thự, hay các bạn không thực sự là dân chơi thứ thiệt, sống trong môi trường bar sàn, đồ đạc, gái mú, mai thuý, xã hội thâm, xã hội đen, các bạn không có tí trải nghiệm gì hay kiếm tiền từ nó, đó không phải cuộc sống thật của các bạn, mình khuyên các bạn không nên làm nhạc về những chủ đề này vì thực sự nghe nó rất khắm.


Cũng nên ngừng ảo tưởng về việc rapper/hip-hop là kiếm được nhiều tiền từ YouTube, từ bán nhạc. Không có đâu. Kiếm nhiều tiền từ nhạc rap/hip-hop mà là thật thì các bạn Việt Nam đã không phải làm nhạc rap/house, rap/vinahouse, rap/Tiktok, rap/thị trường.


Việt Nam đang là thời của rap/hip-hop. Các bạn nên tham gia thi đấu nhiều hơn, tham gia gameshow truyền hình cũng là cơ hội tốt để đánh bóng tên tuổi và nâng tầm cái tên của mình. Ngưng ảo tưởng về rapper kiểu US với mai thuý, cần sa, ăn chơi gái gú thác loạn, ngừng ảo tưởng sức mạnh làm rapper/hip-hop sẽ thành tỷ phú đi. Nó sẽ là con dao 2 lưỡi giết chết sự nghiệp của các bạn!

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page