top of page
​AD

Errol Musk Từng Sở Hữu Một Mỏ Ngọc Lục Bảo

Tin đồn về cha của Elon Musk từng sở hữu một mỏ ngọc lục bảo là có cơ sở. Tuy nhiên, đến nay không có bằng chứng nào chứng minh điều đó.


Ít nhất là từ năm 2018, một tin đồn đã được chia sẻ trực tuyến về Elon Musk liên quan đến việc cha ông, Errol Musk, được cho là sở hữu trước đây một mỏ ngọc lục bảo trong thời kỳ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, và sự giàu có ban đầu của cha ông đã giúp ông trở thành tỷ phú như ngày nay.


Báo cáo từ năm 2009 và 2014 cho biết khi Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla và chủ sở hữu Twitter, còn là một đứa trẻ ở Nam Phi vào những năm 1980, cha của ông ấy ở một thời điểm nào đó đã sở hữu cổ phần trong một mỏ ngọc lục bảo gần Hồ Tanganyika ở Zambia chứ không phải Nam Phi. Ngoài ra, không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy số tiền thu được từ việc cha ông tham gia vào khu mỏ đã giúp Elon xây dựng sự giàu có của mình ở Mỹ.



Theo lời của Elon Musk


Trước đây, CEO Tesla đã nhiều lần trả lời trên Twitter về tin đồn về mỏ ngọc lục bảo. Ví dụ vào ngày 28/12/2019, ông ấy đã tweet rằng cha ông ấy “không sở hữu một mỏ ngọc lục bảo” và rằng Elon đã cố gắng học hết đại học, cuối cùng phải gánh khoản nợ sinh viên khoảng 100.000 USD. Ông ấy cũng gọi toàn bộ tin đồn là “BS”.


Ông ấy nói thêm, cũng vào ngày 28/12, “Chúng tôi đã bắt đầu Zip2 với ~$2k từ tôi cộng với chiếc PC được ép xung tại nhà của tôi, ~$5k từ người anh em của tôi & ~$8k từ Greg Kouri (một chàng trai tốt - rất nhớ anh ấy). Cha tôi đã cung cấp 10% trong vòng tài trợ thiên thần ~ 200 nghìn đô la muộn hơn rất nhiều, nhưng khi đó rủi ro đã giảm và vòng tài trợ đó dù sao cũng sẽ xảy ra.”


Việc đề cập đến Zip2 liên quan đến doanh nghiệp đầu tiên của Elon vào năm 1995. Mục đích của Zip2 là cung cấp một danh bạ doanh nghiệp có thể tìm kiếm được có thể được mô tả như một phiên bản internet của danh bạ điện thoại các trang vàng có kèm theo bản đồ.



Những dòng tweet này từ tháng 12/2019 dường như ít nhất một phần bắt nguồn từ một dòng tweet đã bị xóa từ một người dùng có tên 1aprildaniels. Dòng tweet được chia sẻ dưới dạng ảnh chụp màn hình, cho thấy hình ảnh đã được xem hơn 300.000 lần. Nó cũng được chia sẻ trên Reddit. Tài khoản Twitter này không còn tồn tại.


Vào ngày 3/7/2020, Elon đã tweet lại chủ đề này, trả lời một dòng tweet đã bị xóa kể từ đó, “Tôi không có ‘mỏ ngọc lục bảo’, tôi cũng không được nhận tiền miễn phí từ bất kỳ ai, tài sản thừa kế hay cách khác. Ashlee Vance đã phỏng vấn hàng trăm người. Hãy hỏi anh ấy.”


Vào ngày 25/3/2021, Elon Musk đã tweet rằng tin đồn thừa kế mỏ ngọc lục bảo là sai sự thật và rằng ông đã tự mình đến Canada vào năm 1989 “với ~ 2.500 đô la CA”. Một lần nữa, ông ấy nói rằng ông ấy đã tự trang trải chi phí học đại học, kết thúc với khoản nợ sinh viên khoảng 100.000 đô la và nói thêm rằng ông ấy đã thành lập công ty đầu tiên của mình mà không cần vốn và chỉ có một chiếc máy tính do ông ấy tự chế tạo. Phần cuối của dòng tweet viết: “Không có bằng chứng nào về ‘mỏ ngọc lục bảo’”.


Ông ấy cũng tuyên bố: “Cha tôi và đại gia đình của ông ấy đã phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ tôi và anh trai tôi trong hơn 20 năm.”


Sau đó, vào ngày 20/9/2022, ông ta gọi Robert Reich là “kẻ ngốc và kẻ nói dối” vì đã tweet một đoạn video khiến tin đồn giàu có ở mỏ ngọc lục bảo là sự thật. Reich, cựu bộ trưởng lao động dưới thời Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và là giáo sư chính sách công tại Đại học California, Berkeley, đã tweet: “Elon Musk xuất thân từ một gia đình sở hữu một mỏ ngọc lục bảo ở Nam Phi phân biệt chủng tộc.” Ông cũng nói thêm, “‘Tỷ phú tự thân’ là một huyền thoại.”



Tuyên bố của Errol Musk


Theo một bài đăng trên Facebook từ Errol, mỏ ngọc lục bảo Zambian mà ông nắm giữ cổ phần “đã sụp đổ vào năm 1989”.


Trong bài đăng, ông ấy tuyên bố rằng gia đình ông ấy đã phản đối chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, nói rằng ông ấy đã đi xa đến mức được bầu làm ủy viên hội đồng thành phố Pretoria để hỗ trợ phe đối lập đó.


“Tôi đã tích cực phản đối Đảng Quốc gia và chế độ phân biệt chủng tộc của họ,” ông nói trong bài đăng. Ông ấy nói thêm rằng Elon rời khỏi đất nước là một dấu hiệu rõ ràng về việc ông ấy sẵn sàng không ủng hộ việc đàn áp chính trị trong nước.



Bài đăng của ông kết thúc bằng điều này: “Cuối cùng, cần phải thừa nhận bản chất sai lầm và áp bức của chế độ phân biệt chủng tộc và chúng ta cần phải thừa nhận nỗi đau và sự đau khổ mà nó đã gây ra cho nhiều người Nam Phi, nhưng tôi cảm thấy không công bằng khi liên kết bất kỳ ai trong số đó. Đó là những gì Elon đã đạt được nhờ làm việc chăm chỉ kể từ khi rời bờ biển Nam Phi khi còn là một thiếu niên 17 tuổi.”


Vào ngày 17/8/2009, tờ The New Yorker đã in một trong những hồ sơ có thể tìm kiếm sớm nhất được biết đến về một mỏ ngọc lục bảo gắn liền với tên của Musk. Theo câu chuyện, “Khi [Elon] mười một tuổi — khoảng thời gian ông bán phần mềm đầu tiên của mình, một trò chơi điện tử có tên Blastar — Musk nói với mẹ rằng ông sẽ chuyển về Pretoria để sống với cha mình, Errol, một kỹ sư điện, người sau này sở hữu một cửa hàng phụ tùng ô tô và cổ phần trong một mỏ ngọc lục bảo.”


Câu chuyện không đề cập gì thêm đến khu mỏ.



‘Tham vọng về thế giới khác của Elon Musk’


Vào tháng 4/2014, Dana Hull và Patrick May đã viết một bài báo cho tờ The Mercury News của San Jose với tiêu đề ‘Tham vọng về thế giới khác của Elon Musk’. Bài báo đã được đăng lại trên một số tờ báo khác trên khắp nước Mỹ. Nó nói về cuộc ly hôn của cha mẹ Elon, Errol và Maye Musk, đồng thời cũng đề cập nhanh đến một mỏ ngọc lục bảo.


Errol sinh ra ở Nam Phi với mẹ là người Anh và cha là người Nam Phi. Là một phi công và thủy thủ đam mê, đồng thời là một kỹ sư điện và cơ khí, ông đã kiếm tiền từ việc tư vấn và phát triển tài sản rồi nghỉ hưu sớm.


Sau khi Maye và Errol ly hôn vào năm 1980, Elon chủ yếu sống với cha mình, người cho biết ông sở hữu những con ngựa thuần chủng, một chiếc du thuyền, một số ngôi nhà và một chiếc Cessna. Một trong những ngôi nhà của họ ở Waterkloof, một vùng ngoại ô rợp bóng cây của Pretoria, nơi được các nhà ngoại giao nước ngoài ưa chuộng.



Vào những ngày nghỉ, Errol và các con ông sẽ đi du lịch tới Châu Âu, Hồng Kông, khắp nước Mỹ. Hoặc họ sẽ đáp máy bay tới Hồ Tanganyika [ở Zambia], nơi Errol có cổ phần trong một mỏ ngọc lục bảo. Elon sau đó đã có được bằng phi công của riêng mình nhưng không còn thời gian để bay.


Mặc dù câu chuyện có đề cập đến gia đình từng sống ở một vùng ngoại ô nổi tiếng nhưng bài báo không đề cập gì đến việc mỏ ngọc lục bảo mang lại sự giàu có cho người con trai khi ông chuyển đến Canada vào năm 1988 hoặc đến Mỹ vào năm 1992.


Báo cáo từ Esquire cho biết Elon đã chuyển từ Nam Phi đến Canada vào năm 1988. Tuy nhiên, ông từng tweet rằng ông đến vào năm 1989 chứ không phải năm 1988.



Cuộc phỏng vấn của Forbes với Jim Clash


Vào ngày 28/7/2014, Forbes đã đăng một cuộc phỏng vấn với Elon Musk do Jim Clash thực hiện. Tiêu đề của câu chuyện là ‘Elon Musk cho tôi biết bí quyết thành công của anh ấy (Gợi ý: Vấn đề không phải là về tiền)’.


Trong cuộc phỏng vấn, chủ sở hữu Tesla đã đề cập ngắn gọn rằng cha ông có cổ phần trong một mỏ ngọc lục bảo ở Zambia.


Jim Clash: Bạn xử lý nỗi sợ hãi như thế nào?


Elon Musk: Công ty qua đời – không thành công với công ty – khiến tôi căng thẳng hơn rất nhiều so với nguy hiểm về thể xác. Nhưng tôi đã từng gặp nguy hiểm về thể chất trước đây. Điều buồn cười là tôi thực sự không hề lo lắng đến thế. Ở Nam Phi, cha tôi có một chiếc máy bay riêng, chúng tôi sẽ bay trong điều kiện thời tiết cực kỳ nguy hiểm và khó có thể quay trở lại. Điều này nghe có vẻ hơi điên rồ nhưng cha tôi cũng có cổ phần trong mỏ Ngọc lục bảo ở Zambia. Tôi mới 15 tuổi và rất muốn đi cùng ông ấy nhưng không nhận ra nó nguy hiểm đến mức nào. Tôi không thể tìm thấy hộ chiếu của mình nên cuối cùng tôi đã lấy hộ chiếu của anh trai tôi, hóa ra đã quá hạn sáu tháng! Vì vậy, chúng tôi đã có chuyến bay chở hàng lậu và hộ chiếu quá hạn từ một người khác. Có AK-47 ở khắp mọi nơi và tôi nghĩ, “Trời ạ, chuyện này thực sự có thể trở nên tồi tệ.”


Cuộc phỏng vấn không còn trên trang web của Forbes. Theo Internet Archive, bài viết vẫn còn tồn tại vài tháng sau khi được xuất bản, vào ngày 1/9/2014, nhưng đã biến mất vào ngày 18/9.


Cuộc phỏng vấn tương tự năm 2014 của Jim Clash cũng được Ask Men đăng lại vào ngày 2/1/2015. Tuy nhiên, một lần nữa, câu chuyện cũng không còn trên trang web đó. Tuy nhiên, nó đã được lưu trữ bởi Internet Archive.



Một bài đăng trên Reddit đã đề cập đến một giả thuyết cho rằng Elon “đã thuyết phục các ấn phẩm này xóa các bài báo”, nhưng không có bằng chứng nào chứng minh điều đó.


Vào ngày 22/5/2020, Bloomberg đã đăng một bài phỏng vấn với Elon, do Ashlee Vance chấp bút. Câu chuyện bao gồm việc đưa tin về việc Elon phủ nhận rằng mỏ ngọc lục bảo đã cung cấp bất kỳ khoản tiền ban đầu nào cho khối tài sản mà sau này ông tích lũy được. Vance viết, “Thật đáng giá, báo cáo của tôi, dựa trên cuộc trò chuyện với hàng trăm người, đã xác nhận câu chuyện của Musk. Bất kể ý kiến ​​của bạn về ông ấy như thế nào, ông ấy là một tỷ phú tự thân.” Câu chuyện cũng bao gồm thông tin tương tự từ các dòng tweet của Elon, trong đó ông ấy nói lại rằng ông ấy đã “kết thúc với khoản nợ sinh viên 100.000 đô la”.


Anh lớn lên ở Nam Phi và có may mắn được sống trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu. Nhưng ít nhiều vận may đã kết thúc ở đó. Cha mẹ ông ly hôn. Ông ấy bị bắt nạt ở trường. Và ông đã có một mối quan hệ tai hại với cha mình. Năm 17 tuổi, Musk quyết định rời nhà, đầu tiên đến Canada và sau đó là Mỹ để học đại học.


Một số người gièm pha mạnh mẽ nhất đã ủng hộ ý tưởng rằng Musk, giống như Trump, bắt đầu sự nghiệp của mình nhờ vào túi tiền sâu rộng của người cha già thân yêu. Errol Musk, một kỹ sư, sở hữu một tỷ lệ nhỏ mỏ ngọc lục bảo và đã có vài năm thành công trước khi mỏ này phá sản và xóa sạch khoản đầu tư của ông. Musk sẵn sàng nhảy lên Twitter để bác bỏ cáo buộc rằng đế chế của ông được hình thành nhờ sự giàu có của gia đình. Báo cáo của tôi, dựa trên cuộc trò chuyện với hàng trăm người, đã xác nhận câu chuyện của Musk. Bất kể ý kiến của bạn về ông ấy như thế nào, ông ấy vẫn là một tỷ phú tự thân.


Musk nói: “Tôi đã tự trang trải chi phí học đại học – thông qua các khoản vay sinh viên, học bổng, việc làm – và cuối cùng phải gánh khoản nợ sinh viên 100.000 USD. Tôi thành lập công ty đầu tiên của mình với 2.500 đô la, tôi có một chiếc máy tính và một chiếc ô tô mà tôi đã mua với giá 1.400 đô la, cùng tất cả khoản nợ đó. Sẽ thật tuyệt nếu ai đó trả tiền học đại học cho tôi, nhưng cha tôi không có khả năng cũng như không có đủ kiến thức để thành lập công ty đầu tiên của mình.”



Bài báo của Jeremy Arnold


Elon bác bỏ tin đồn về mỏ ngọc lục bảo trong một tweet, liên kết đến một bài báo được xuất bản vào ngày 9/3/2021. Nó được viết bởi Jeremy Arnold với Ủy ban Báo chí Save. Elon gọi câu chuyện là “thực sự chính xác”. Bài báo có tựa đề ‘Tôi đã nói chuyện với Elon Musk về nghề báo và câu chuyện về những viên ngọc lục bảo’.


Để tóm tắt câu chuyện của Arnold sẽ rất khó vì nó chứa một lượng dữ liệu và phân tích đáng kể. Hai bài báo của Business Insider Nam Phi được Arnold đề cập, dường như cung cấp nguồn gốc cho tin đồn “mỏ ngọc lục bảo phân biệt chủng tộc”.


Vào ngày 23/2/2018, Business Insider Nam Phi đã đăng một câu chuyện với tiêu đề ‘Chúng tôi có rất nhiều tiền đến mức không thể đóng két: Bố của Elon Musk nói về thái độ cực kỳ bình thường của gia đình đối với sự giàu có’. Câu chuyện tương tự dường như cũng đã được xuất bản một ngày trước đó với tiêu đề ‘Thiếu niên Elon Musk từng tình cờ bán những viên ngọc lục bảo của cha mình cho Tiffany & Co. trong khi cha anh ấy đang ngủ’.



Theo câu chuyện, Errol kể rằng “Elon đã từng đi dạo trên đường phố New York với những viên ngọc lục bảo trong túi”. Theo ông, anh trai Kimbal đã ở bên Elon khi hai anh em bán hai viên đá quý cho Tiffany & Co. với giá 2.000 USD. Sau cuối bài báo, một ghi chú được thêm vào có nội dung: “Business Insider Nam Phi đã liên hệ với Elon để xác nhận câu chuyện nhưng ông ấy không trả lời. Hai cha con có một lịch sử phức tạp.”


Năm ngày sau, vào ngày 28/2/2018, Business Insider Nam Phi đã xuất bản bài báo thứ hai với tiêu đề ‘Gia đình Elon Musk sở hữu một mỏ ngọc lục bảo ở Zambia – đây là câu chuyện thú vị về cách họ sở hữu nó’.


Theo câu chuyện, vào giữa những năm 1980, Errol và một phi công phụ đã hạ cánh máy bay của họ gần Hồ Tanganyika ở Zambia, nơi “một nhóm người Ý” đưa cho họ 80.000 bảng Anh để mua máy bay.


Với số tiền mặt trong tay, Errol nhận được một lời đề nghị khác mà ông không thể từ chối: “Anh có muốn mua một nửa mỏ ngọc lục bảo với một nửa số tài sản mới của mình không?”


“Tôi nói, ‘Ồ, được rồi’. Vì vậy, tôi trở thành chủ sở hữu một nửa của mỏ và chúng tôi có ngọc lục bảo trong sáu năm tiếp theo.”


Đó là một quyết định có lợi. Errol thuê một thợ cắt ở Johannesburg và bán những viên đá này ở bất cứ nơi nào ông đi du lịch trong những kỳ nghỉ gia đình.


Như Arnold đã lưu ý, tiêu đề của câu chuyện này sau đó đã được sửa lại hơn hai năm sau khi nó được xuất bản, vào khoảng cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 năm 2020, theo ảnh chụp trang từ Internet Archive. ‘Gia đình Elon Musk sở hữu một mỏ ngọc lục bảo’ đã được sửa thành ‘Gia đình Elon Musk từng sở hữu một mỏ ngọc lục bảo’. Cổ phần của cha ông ở mỏ ngọc lục bảo dường như đã bắt đầu và kết thúc vào những năm 1980.



Tiêu đề của bài báo đã được thay đổi vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 năm 2020, có vẻ như là sau khi Errol đăng bài đăng trên Facebook của mình vào ngày 27/7, khiến những tuyên bố của bài báo ngày đó bị nghi ngờ.


Câu chuyện của Arnold bao gồm những câu trả lời từ Errol về khu mỏ, nói rằng ông ta “tham gia rất hạn chế” vào nó. Arnold diễn giải câu trả lời của mình, cho biết rằng ông nói “đó là một thỏa thuận bắt tay với một người đàn ông Panama đã dẫn đến kết quả là có 110 viên ngọc lục bảo và sau đó là một dòng đá thô bán đều đặn trong vài năm sau đó” và rằng “không bao giờ có quyền sở hữu chính thức”.


Theo Errol, khối tài sản kiếm được từ khoản đầu tư vào mỏ được định lượng vào khoảng 400.000 USD, đã tính đến lạm phát khi tác phẩm của Arnold được viết vào năm 2021. Arnold viết: “Errol cũng báo cho tôi một con số thấp hơn qua điện thoại. Ông ấy cũng tuyên bố rằng ông ấy đã lấy ngọc lục bảo từ các nguồn khác, chỉ có 60 - 70% đến từ liên doanh này.”


Câu chuyện này sẽ được cập nhật nếu có thêm thông tin chi tiết được đưa ra ánh sáng.

bottom of page