Tại Sao Rapper LK Luôn... Đội Mũ?
top of page
​AD

Tại Sao Rapper LK Luôn... Đội Mũ?

Một người bạn trong nhóm trò chuyện thường thắc mắc về nhiều điều ngẫu nhiên, và một ngày nọ, một trong những điều đó là tại sao LK luôn đội mũ?


“Hiệp sĩ bé nhỏ” Lil’ Knight là một cái tên không ai là không biết trong giới underground. Là một trong những thế hệ rapper chỉ sau Thái Việt G và Khanh Nhỏ một chút xíu, hai nhân vật gầy dựng lên rap Việt hiện đại mà ta biết, LK đại diện cho miền Bắc cũng như Việt Nam nói chung để đem đến những tác phẩm để đời nghiêm túc như ‘Tao’ , ‘Im Lặng’, ‘Người Lạ ở Cuối Con Đường’, ‘Ngôi Sao Cô Đơn’, ‘Một Cái Tên’, ‘Tàn Tro Bay Mất’ hoặc không thể không kể đến là ‘Rap Club Is My Club’ quy tụ toàn những rapper thế hệ đầu như D-Cash, NamCT và Young Uno.


Là một trong những rapper với tinh thần âm nhạc ăn sâu vào trong máu, ngay cả phong cách đời thường của LK cũng thể hiện cá tính đáy mà không có sự sai biệt lắm. Nam rapper sinh năm 1983 tiếp xúc với hiphop từ khi mới học lớp 10 khi tình cờ nghe được CD của Eminem và điều đó đã thổi bùng lên ngọn lửa đam mê của với dòng nhạc đặc biệt này của anh.




20 năm chặng đường sự nghiệp hoạt động trong làng rap, LK ghi dấu ấn bằng loạt bản hit, kết hợp thành công với nhiều ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc pop ballad như diva Mỹ Linh, Đăng Khôi, Ưng Đại Vệ, Ưng Hoàng Phúc. Điều này khiến LK nổi ở một đẳng cấp khác hoàn toàn so với các nghệ sĩ rap love thông thường.


Tít từ năm 2004, ca sĩ Đăng Khôi đã mời anh kết hợp trong album ‘Rời Xa’ với 2 ca khúc là ‘Chiếc Lá Tình Yêu (Remix)’ ‘Rời Xa’. Một sự thử nghiệm và kết hợp đầy táo bạo nhưng đã đem đến thành công lớn cho cả hai. Sau đó, LK lại kết hợp với Mỹ Linh trong album ‘Chat với Mozart’.



Ngoài ra, anh cũng vướng phải một số lùm xùm về âm nhạc, đặc biệt là mâu thuẫn “ngầm” với ông hoàng V-pop Sơn Tùng M-TP. Tuy nhiên, ở liveshow đầu tiên trong sự nghiệp Sơn Tùng cuối 2015, LK tham dự với vai trò một đàn anh đi trước và đánh dấu mốc hòa bình với giọng ca ‘Muộn Rồi Mà Sao Còn’. Điều này đủ để cho ta thấy sức ảnh hưởng của LK lên các nghệ sĩ trẻ thuộc thế hệ về sau dù là trực tiếp hay gián tiếp.


Bằng chứng trong lịch sử đã cho thấy, nếu như không có lò “luyện” LadyKillah của LK, chắc chắn sẽ không có Sơn Tùng M-TP như ta biết bây giờ. LK đã đào tạo, truyền cảm hứng bằng lời nói, lối sống đậm chất hip-hop, đầy rẫy sự to do cũng như các ý tưởng đến các rapper qua nhiều thế hệ từ đầu thập niên 2000 cho đến tận gần đây nhất khi đã ngồi vào ghế huấn luyện viên của chương trình King of Rap, cùng với Lil Shady, Datmaniac.


Nếu như ta tinh ý, khi LK đứng trên sân khấu anh luôn đội một chiếc mũ vì một lý do nào đó. Có thể là vì style của anh như thế, có thể là vì anh bị… thưa tóc, hay gì đi nữa. Dù sự thật như thế nào thì điều rõ ràng đó là LK không phải “dạng vừa” trong từng cử chỉ, điệu bộ cũng như các quyết định về thời trang khi đứng diễn trước mọi người.



Vậy chính xác tại sao LK luôn đội chiếc mũ của mình cứ mỗi khi đứng trên sân khấu khi trả lời phỏng vấn là gì? Có phải vì anh hói như rất nhiều lời đồn đại ác ý hay không?


LK. Ảnh: Hung Nguyen/Facebook

LK tên thật là Nguyễn Quang Hưng sinh ra vào năm 1983 và lớn lên tại Hà Nội. Thuở nhỏ được tiếp xúc với nhạc rap, flow của LK chịu ảnh hưởng trực tiếp từ flow của các rapper Mỹ và điều này được thể hiện qua LK trong giai đoạn đầu.



LK bén duyên với rap từ năm 16 tuổi, tự bỏ tiền túi để mua cho mình chiếc tai phone rẻ tiền thu âm, beat lấy sẵn trên mạng. So với xuất phát điểm, anh cũng có xuất phát điểm như nhiều nghệ sĩ underground đời đầu khác và nổi lên với loạt bản hit được giới trẻ yêu thích một thời như ‘Lạc Lối’, ‘Lệ Vui’, ‘Sắc Màu Tình Yêu’, ‘Nơi Thuộc Về Nỗi Nhớ’


Năm 2001, LK đã cùng Fantasy XY (D-Cash) thành lập nhóm nhạc hip-hop Viet Spiritz cho ra các tác phẩm kinh điển.


LK là người đầu tiên rap hoàn toàn bằng tiếng Việt và đã là “truyền nhân” của các cái tên quán quen thuộc trong giới underground. Chính vì điều này mà VietDragon đã “khịa” LK ở cuối năm 2000 khi Việt Rồng trực tiếp diss anh và được LK đáp trả lại đều đặn mỗi trận mà không có quá nhiều thiệt hại. Trong các trận diss với VietDragon, LK đã thể hiện khả năng vừa có thể đùa giỡn một cách tếu táo (bằng chứng: “Rồng lộn xuống biển” đáp trả track ‘KL LK’ của VD là một ví dụ điển hình) nhưng đồng thời cũng bộc lộ được các skill cần thiết để cho thấy mình không phải là “dạng vừa” nhưng cũng giữ được chất sâu lắng của anh khi cần thiết. Rap Việt nếu không có ‘L.I.P’ thì thể loại rap love cũng sẽ khó mà tồn tại; hoặc nếu có nó sẽ không thể phát triển một cách mạnh mẽ đến vậy và cũng khó có thể có bước chuyển giao từ underground sang mainstream được vào dạo cuối những năm 2000 còn nhiều định kiến về dòng nhạc hip-hop.



Năm 2010, LK cùng JustaTee thành lập LadyKillah - nhóm rap đình đám một thời ở Hà Nội, từng là “cái nôi” của những ca sĩ tên tuổi hiện nay như JustaTee, Binz, BigDaddy, Emily và cả Sơn Tùng M-TP. Như vậy tao có thể nói quả quyết, không có LK (LadyKillah) sẽ chẳng thể nào có Sơn Tùng!


Cho tới hiện tại, LK là “cây cổ thụ” hiếm hoi trong giới rapper vẫn còn hoạt động nghệ thuật hăng say và xuất hiện nhiều trên sóng truyền hình. Cái tên LK, từng góc của phố phường đến trong các ghế lớp học, không ở đâu là không biết. Độ nổi tiếng của LK không chỉ đơn thuần tồn tại ở các quán vũ trường (nơi các hoạt động như “chia từng viên tim lồng” xảy ra cứ mỗi khi đến set nhạc LK) mà anh đã thành một biểu tượng của giới trẻ, là viên ngọc sáng đối với những ai đang trong quá trình phát triển trở thành một rapper tại Việt Nam.


Đến năm 2020, tưởng chừng như đã “lặn” hoàn toàn khỏi giới showbiz, LK đột ngột ra ‘Hà Nội Xịn’ và lại khuấy động giới trẻ thế hệ này một lần nữa. Sức ảnh hưởng của LK không gì có thể cản trở. Anh ngồi vào ghế giám khảo King Of Rap năm 2020 và đã trực tiếp đào tạo các thi sinh trong chương trình. ICD, chẳng hạn, là một ví dụ điển hình



Quay trở lại với câu hỏi tại sao LK lại luôn đội mũ, câu trả lời có lẽ rất đơn giản: trông anh thật phong cách và đậm chất hip-hop vì anh thích thế! LK từng chia sẻ vào tháng 8/2020 anh ấy yêu thích nhãn hiệu mũ New Era đến vậy vì đó chính là chiếc mũ đầu tiên anh đội khi chập chững bước vào thế giới rap.


“Sau này mình muốn hợp tác với New Era và mình sẽ in tên mình trên đó. New Era là chiếc mũ đầu tiên mình đội khi bắt đầu rap.”



Sự gắn bó của mũ New Era với các rapper và thời trang đường phố đã thành “lịch sử truyền đời”. Được thành lập năm 1902 và được các cao nhân rapper sử dụng từ khi họ mới vào nghề, chính vì vậy mong muốn của LK không hề khó hiểu. Bởi vì khi bạn đã yêu Hip-hop đồng nghĩa bạn sẽ yêu rất nhiều thứ khác của nền văn hóa này, trong đó thời trang là một yếu tố cực kì quan trọng.


Với những sản phẩm đi vào lòng người như vậy, bản thân một người như LK đã không thể cưỡng nổi sức cuốn hút của chúng và thường xuyên sử dụng New Era từ hơn 10 năm trước, cho đến nay sở thích đội mũ của anh không hề thay đổi. Và có lẽ sẽ không bao giờ thay đổi, ấy chính là hình ảnh LK đứng trên sân khấu, đội mũ, rap lên những giai điệu quen thuộc của mình gắn bó suốt bao thế hệ từ 8x đến 10x và có lẽ là 11x, 12x về sau khi họ nhìn lại một giai đoạn quan trọng của hip-hop Việt.


LK hiếm khi được nhìn thấy không đội mũ. Ảnh: Hung Nguyen/Facebook


Vậy tóm lại có phải LK luôn đội mũ vì anh ấy có những đốm hói đang cố che giấu? Hóa ra anh ấy đã trả lời câu hỏi đó một cách hoàn hảo. Thêm vào đó, anh ấy đã từng được bắt gặp với rất nhiều kiểu tóc sành điệu khác nhau, và nó trông khá đẹp và mang lại rất nhiều cá tính, giống như bộ sưu tập mũ của anh ấy. Vì vậy, câu trả lời là không, chúng ta có thể bỏ qua sự nghi ngờ đó.

bottom of page