top of page
​AD

Việt Nam Đã Xử Lý Khéo Léo Giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ

Báo chí Trung Quốc có bài bình luận rất tế nhị về mối quan hệ tay ba giữa Mỹ, Việt Nam và Trung Quốc.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (trái) hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường ngày 16/9/2023, tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: Dương Giang

Sau chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc viếng thăm Trung Quốc.


Điều đầu tiên đối với ông Biden là đồ ăn ngon, đồ uống ngon, lòng hiếu khách và hai lần nâng cấp liên tiếp mối quan hệ Mỹ - Việt lên “đối tác chiến lược toàn diện”. Trước đây, chỉ có một số quốc gia như Nga và Ấn Độ được hưởng mức độ này. Nhật Bản không thích sự đối xử này, nhưng Hoa Kỳ lại thích điều đó. Đừng quên mối thù đẫm máu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.


Từ góc độ của Hoa Kỳ, Hoa Kỳ chưa bao giờ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với bất kỳ nước xã hội chủ nghĩa nào trước đây. Việt Nam là trường hợp đầu tiên thuộc loại này.



Hơn nữa, trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu, đồng thời hai nước cũng đạt được thỏa thuận về chất bán dẫn và khoáng sản đất hiếm.


Điều thứ hai là Việt Nam khẳng định Huawei một cách cao thượng, khẳng định đầu tư và hiệu quả kinh doanh toàn cầu của Huawei, đồng thời cảm ơn Huawei đã tin tưởng và đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam phải biết Mỹ đối xử với Huawei như thế nào chứ?


Tuy nhiên, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã đến thăm Quảng Tây vào ngày 16/9, đã đặc biệt gặp Lâm Bách Phong (Simon Lin), phó chủ tịch cấp cao của Huawei kiêm chủ tịch khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, thậm chí còn ca ngợi Huawei.


Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Lâm Bách Phong, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Huawei khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ngày 16/9/2023. Ảnh: Dương Giang


Nhìn vào các tờ báo truyền thông Việt Nam, Phạm Minh Chính nói rất rõ rằng Huawei vẫn còn nhiều dư địa trong các lĩnh vực liên quan ở Việt Nam và hy vọng Huawei sẽ tham gia sâu vào quá trình phát triển này ở Việt Nam, đặc biệt là đầu tư R&D và đào tạo nhân tài kỹ thuật số.


Ông cũng long trọng tuyên bố Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei, đầu tư và hoạt động tại Việt Nam hiệu quả, thành công và ổn định.


Ông cũng đề nghị Huawei tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tại Việt Nam để tìm kiếm các dự án mới và thực hiện các hoạt động đầu tư hiệu quả, bền vững tại Việt Nam: “Hoa Kỳ không chào đón bạn, Việt Nam chào đón bạn.”


Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Ngô Vân, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (CEEC). Ảnh: Dương Giang


Thứ nhất, Việt Nam biết rất rõ bên nặng bên nhẹ như thế nào? Thủ tướng Việt Nam đã tới Quảng Tây, gặp gỡ các lãnh đạo Huawei và nói những điều rất ý nghĩa. Đừng nghĩ rằng người Việt Nam không hiểu chính trị, họ hiểu đấy.


Vì vậy, trước khi ông Biden đến thăm Việt Nam, lãnh đạo cao nhất Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã đặc biệt đi thăm cảng gần biên giới Việt Trung và nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng sự phát triển quan hệ với Đảng, chính phủ và nhân dân Trung Quốc là một trong những mục tiêu quan trọng nhất, ưu tiên hàng đầu. Một bên là đất nước xa xôi và là siêu cường duy nhất trên thế giới, một bên là láng giềng ngàn năm có mối quan hệ đồng chí, anh em đặc biệt.


Thứ hai, thuận cả đôi đường. Việt Nam có kế hoạch riêng mình. Khẳng định là phải có! Nước nào cũng vậy thôi!


Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Vương Đồng Trụ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC). Ảnh: Dương Giang


Hoa Kỳ đã sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để thu phục Việt Nam và gây chia rẽ giữa Trung Quốc và Việt Nam. Việt Nam hẳn đã nhận thấy điều này. Cũng do Mỹ sẵn sàng đưa những lợi ích ra, Việt Nam đương nhiên sẽ phải theo, thế giới đang trải qua những thay đổi lớn chưa từng thấy trong một thế kỷ, Việt Nam cũng có lợi ích quốc gia riêng, vậy tại sao lại không cần chip?


Tất nhiên, Việt Nam cũng biết, đất nước do Đảng Cộng sản lãnh đạo, Việt Nam có những khác biệt cơ bản với Mỹ, có khi họ chỉ là quân bài, có khi lại là mối đe dọa. Quốc gia duy nhất có thể trông cậy vào những thời điểm quan trọng chỉ có thể là Trung Quốc.


Thứ ba, ai cũng biết sự gieo mầm bất hòa của Mỹ cuối cùng cũng sẽ bị phá sản. Điều này không có nghĩa là phá sản ngay từ đầu, không loại trừ khả năng ở một số vấn đề trọng tâm. Nếu Mỹ và Nhật Bản đổ thêm dầu vào lửa, quan hệ Trung - Việt quả thực có thể gặp rắc rối.



Nhưng về lâu dài, chừng nào Việt Nam còn là nước do Đảng Cộng sản lãnh đạo thì không thể hàn gắn được những khác biệt về hệ tư tưởng giữa Mỹ và Việt Nam và có thể xảy ra sự kiện quan trọng bất ngờ, Mỹ sẽ lộ bộ mặt hung hãn, lúc đó Việt Nam chắc chắn sẽ quay sang nhờ sự trợ giúp của Trung Quốc.


Hơn nữa, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng không thể lay chuyển, nền kinh tế Trung Quốc và Việt Nam hiện nay đan xen với nhau, các chuỗi công nghiệp đan xen vào nhau. Nếu Mỹ muốn đối phó với Trung Quốc đương nhiên sẽ làm tổn thương Việt Nam, muốn lôi kéo Việt Nam thì không có cách gì để loại bỏ Trung Quốc.


Ngoài ra, những công ty như Huawei có công nghệ ở trình độ cao thực sự có thể mang lại nhiều cơ hội phát triển hơn cho Việt Nam, tại sao Việt Nam lại từ chối? Liệu Việt Nam có muốn bỏ hết vào một giỏ Hoa Kỳ?


Quan hệ thương mại đầu tư Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 - 2023. Ảnh minh hoạ: Thanh Niên


Ngoài ra, lần này chính Phó chủ tịch Huawei đã gặp Thủ tướng Việt Nam, còn các giám đốc điều hành rất bận rộn khác của Huawei thì sao? Phải nói rằng Phạm Minh Chính quả thực là người không câu nệ tiểu tiết và chân thành.



Tác giả: Ngưu Đàn Cầm

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page