top of page
​AD

Ukraine - Cuộc Chiến Nguy Hiểm Cho Nga

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine được dự định là một cuộc tấn công chớp nhoáng — một cuộc chặt đầu nhanh chóng vào giới tinh hoa chính trị của Ukraine.

Nga sẽ hành động nếu các nước NATO vượt qua "ranh giới đỏ" của Ukraine. Vladimir Putin cho biết Nga có thể triển khai tên lửa siêu thanh, nói thêm: "Và chúng tôi có thể làm điều đó ngay bây giờ". Ảnh: Mikhail Metzel

Một chính phủ thân thiện với Nga sẽ được thành lập. Người Ukraine, hoài nghi và không thiện cảm với chính phủ tham nhũng của họ, sẽ chấp nhận sự thay đổi nhanh chóng này.


Nga sau đó có thể nhanh chóng triệt thoái lực lượng của mình. Cuộc xung đột thực sự sẽ là một "hoạt động quân sự đặc biệt", không phải là một cuộc chiến. Quân đội Nga sẽ ra đi trước khi phương Tây có thời gian đáp trả. Toàn bộ sự việc sẽ là một kẻ đồng phạm, giống như việc Nga chiếm Crimea vào năm 2014.



Nhưng tổng thống Nga Vladimir Putin đã đánh giá thấp tính hợp pháp của chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và ý thức về bản sắc dân tộc của Ukraine.


Động thái nhanh chóng của Putin đối với Kyiv đã sa lầy vào bế tắc. Sau sáu tuần, người Nga đã từ bỏ trục tấn công phía bắc đó. Hiện họ đang tập trung vào việc chỉ chiếm vùng đất Donbas phía đông Ukraine.


Ngay cả sự xâm nhập hạn chế hơn này cũng sẽ gặp khó khăn. Lý do là Putin hiện đang chiến đấu với gần như toàn bộ phương Tây chứ không chỉ Ukraine.



Gần như ngay lập tức, Zelensky bắt đầu yêu cầu sự hỗ trợ của phương Tây, khiến cuộc xung đột trở thành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa phương Tây và Nga.


Thật vậy, Zelenskyy đã tiếp thị nỗ lực chiến tranh của Ukraine theo những điều kiện đó một cách rõ ràng. Ông nói về Ukraine như một biên giới phía trước của châu Âu, bảo vệ Ukraine trước sự xâm lược rộng lớn hơn của Nga.


Ukraine có thể không thuộc NATO hoặc Liên minh châu Âu, nhưng ngày càng rõ ràng rằng nước này đang hoạt động như một bức tường thành.



Trước cuộc chiến, Putin đã có những bài phát biểu chỉ trích toàn bộ dàn xếp sau Chiến tranh Lạnh ở châu Âu. Ông không chỉ phản đối nền độc lập của Ukraine mà còn cả việc mở rộng NATO, việc Đông Âu thoát khỏi vùng ảnh hưởng của Nga và sự phát triển của các nền dân chủ nghiêng về phương Tây xung quanh Nga.


Ông ta khá rõ ràng muốn một số phiên bản của Liên Xô hoặc Đế chế Nga trở lại. Nhiều người nghi ngờ rằng nếu Putin đã kiểm soát Ukraine, thì thay vào đó, ông ta sẽ gây sức ép với các nước Baltic hoặc Ba Lan.


Về điều này, Zelenskyy có lẽ đúng. Theo lý tưởng, chủ nghĩa xét lại của Putin không chỉ giới hạn ở Ukraine. Ông ta muốn một trật tự an ninh châu Âu khác - một trật tự có vai trò nửa đế quốc lớn hơn nhiều đối với Nga.



Than ôi, không ai ngoài Moscow muốn điều đó, vì vậy phương Tây đã chìa tay ra với Ukraine một cách dứt khoát. Chiến tranh thực sự là một cuộc chiến ủy nhiệm.


Putin cần nhanh chóng giành chiến thắng để tránh kết cục này. Ông ta không thể làm được điều đó. Dòng chảy viện trợ của phương Tây hiện đang mở rộng để bao gồm các loại vũ khí hạng nặng, thậm chí có thể giúp Ukraine lấy lại lãnh thổ nếu nước này có thể ngăn chặn cuộc tấn công Donbas hiện tại.


Thực tế, Nga hiện đang chiến đấu với quân đội Ukraine được trang bị khí tài quân sự của phương Tây. Nếu cứ tiếp tục như vậy, Ukraine sẽ có một trong những quân đội được trang bị và thiện chiến nhất hành tinh.



Nga không thể chiến thắng trong cuộc chiến tranh ủy quyền dài hạn hoặc thậm chí trung hạn với phương Tây.


Kết cục này là một thảm họa đối với Putin. Nga có lợi thế hiện tại về số lượng và khối lượng, nhưng Ukraine có tinh thần vượt trội và trang bị sớm. Khi dòng vũ khí phương Tây gia tăng, quy mô sẽ cân bằng và sau đó sẽ chống lại Nga.


Nga cũng không có khả năng kinh tế, cụ thể là cơ sở công nghiệp quốc phòng, để cạnh tranh với (gần như) toàn bộ năng lực công nghiệp quốc phòng của phương Tây. GDP của Nga chưa đến hai nghìn tỷ đô la. GDP của Mỹ và EU vượt quá bốn mươi nghìn tỷ. Cả hai đều sản xuất thiết bị tốt bằng hoặc tốt hơn thiết bị của Nga.



Tệ hơn nữa, nền kinh tế Nga sẽ bị suy giảm mạnh do các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này vì chiến tranh. Các ước tính đang nổi lên xung quanh mức giảm từ năm đến mười phần trăm chỉ trong năm nay. Điều đó, cộng với chi phí của những gì đã di căn vào một cuộc chiến tranh lớn mà người dân Nga không chuẩn bị sẵn sàng, sẽ đẩy Nga vào suy thoái, nếu không muốn nói là suy thoái sớm.


Putin đã dành phần lớn công cuộc hiện đại hóa quốc phòng của Nga trong thập kỷ qua để cách ly nền kinh tế quốc phòng của nước này với nền kinh tế thế giới. Có nghĩa là, các căn cứ công nghiệp quốc phòng của Nga đã khá hoàn thiện và có thể sản xuất các loại vũ khí cần thiết trong một thời gian. Nhưng nếu cuộc chiến đi vào bế tắc — nếu cuộc tấn công Donbas hiện tại không tạo ra bước đột phá thắng lợi trong chiến tranh — thì các nhà sản xuất quốc phòng Nga sẽ rơi vào cuộc chạy đua vũ trang trung hạn với các nhà sản xuất phương Tây. Họ khó có thể vượt qua sản xuất quốc phòng của phương Tây trong thời gian dài do quy mô không đối xứng rõ rệt, cộng với nỗi đau của các lệnh trừng phạt.


Như nhiều người đã quan sát, nếu Ukraine chỉ nỗ lực để có thể trụ vững trong vài tháng nữa, Nga sẽ không thể thắng cuộc chiến, thậm chí là rất nguy hiểm.



Mô hình Afghanistan


Cuộc chiến ủy nhiệm thảm khốc cuối cùng của Nga với thế giới rộng lớn hơn. Năm 1979, Liên Xô xâm lược Afghanistan. Như trong cuộc xung đột Ukraine hiện tại, quân phòng thủ ban đầu phải chịu những tổn thất đáng tiếc và Liên Xô đã đạt được lợi thế ban đầu. Nhưng cuộc kháng chiến theo chủ nghĩa dân tộc Hồi giáo ở Afghanistan vẫn tiếp diễn. Và thế giới bên ngoài quay cuồng sau những kẻ nổi loạn đó.


Một đường dây do Mỹ tài trợ đã đưa lậu vũ khí qua các vùng đất Hồi giáo liền kề vào Afghanistan. Những người nổi dậy ngoan cường, có tinh thần cao ở đó, giống như quân đội của Ukraine ngày nay, đã sử dụng những vũ khí đó để ngăn chặn những chiến thắng tiếp theo của Liên Xô. Chiến tranh đã trở thành một trong những nguồn tiêu hao. Đúng lúc, quân Liên Xô mệt mỏi và rút lui.


Tương tự, ngay cả khi người Nga có thể giành được chiến thắng ngắn hạn ở Donbas trong những tháng tới, họ có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc nổi dậy ở những khu vực bị chinh phục đó, và phần còn lại của Ukraine sẽ gây áp lực cho những cuộc chinh phục đó, được phương Tây vũ trang liên tục.



Các lựa chọn của Nga bị hạn chế. Nga không thể xâm lược quân sự vào miền tây Ukraine để cắt đứt dòng tiếp tế. Biên giới giữa Ukraine và NATO quá dài để ngăn chặn dòng chảy bằng các cuộc tấn công tên lửa. Nga cũng không thể tấn công vào bên trong NATO để ngăn chặn việc cung cấp vũ khí. Điều đó có nguy cơ leo thang với chính NATO. Tương tự, việc Nga leo thang sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc hóa học ở Ukraine có nguy cơ khiến NATO can dự.


Cơ hội tốt nhất của Nga là nhanh chóng giành được một chiến thắng hạn chế - trước khi tất cả những khúc mắc về chính trị và hậu cần trong nỗ lực cung cấp của NATO được thực hiện - và tìm kiếm một giải pháp hòa bình thương lượng. Nếu không, Nga sẽ bị mắc kẹt trong một cuộc chiến ủy nhiệm chính thức với một đối thủ giàu có hơn rất nhiều, năng suất hơn, một đối thủ địa phương cứng rắn và kiên quyết. Nga không thể thắng cuộc chiến đó.

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page