MAC: Beef Với VietWizh; Cảm Nhận Về B Ray và MC ILL
top of page
​AD

MAC: Beef Với VietWizh; Cảm Nhận Về B Ray và MC ILL

Rapper kỳ cựu kể lại câu chuyện về món “thịt bò” với B Ray và VietWizh, chia sẻ quan điểm của mình về toàn bộ tình huống.


Trong vài năm trở lại đây, chúng ta có thể cảm nhận rõ rệt văn hóa hip-hop đang được phát triển mạnh mẽ và lan rộng trong cả nền âm nhạc lẫn văn hóa đại chúng.


Battle/Dissing thể hiện sự tự do là một phần không thể thiếu của văn hóa hip-hop, đồng thời cũng tạo nên tên tuổi của rất nhiều rapper như VietDragon, Phúc Du, MC ILL...



Ngày 2/1, một bài đăng từ nhóm Facebook Rap Việt Underground Oldschool (+18) về việc MAC từng diss cả VietWizh, tổ chức mà khi đó có hai thành viên nổi bật là MC ILL và B Ray, cho rằng cách đây đã lâu trên ASKfm có người từng hỏi MC ILL “MAC diss cả VietWizh vậy sao anh không ra diss cùng với B Ray luôn” và MC ILL trả lời “B Ray là đủ rồi nên anh không cần ra mặt”, nên Ngoài Kia đã liên hệ với Anh Mac để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.



Quỳnh Nguyễn bình luận thông tin này mới và cho rằng nếu MC ILL vào cuộc thì Mac sẽ “có 2 cái bao xác”. Một số suy đoán bởi trong thời gian này, MC ILL vẫn đang tu luyện lý thuyết về punch line và được cho là đã từng bị Milo Miller của GVR hạ gục trong một trận đấu vào năm 2012.


Mọi người đồng thuận rằng Mac từng là một con quái vật sẵn sàng nuốt chửng bất kỳ ai và hoàn toàn có thể làm được điều đó.


Chúng tôi rất vinh dự khi có Anh Mac cùng đồng hành trong buổi phỏng vấn ngày hôm nay, một trong những rapper kỳ cựu của giới hip-hop Việt Nam nói chung và battle rap nói riêng. Xin được gửi lời chúc sức khỏe tới anh và gia đình năm mới 2024.



 

Đầu tiên, theo như mọi người được biết thì anh là một battle rapper thuộc hàng quái vật của Việt Rap, vậy anh có thể kể tên 10 đối thủ anh cho là mạnh nhất từng đối đầu trong sự nghiệp của anh không?


Cảm ơn bạn đã xem xét. Trong 16 năm rap, tôi đã gặp nhiều đối thủ công khai hoặc ngầm trao nhau nhiều câu chửi, tôi có thể dễ dàng kể tên hơn 10 đối thủ trong số đó, theo thứ tự từ xưa đến nay, VietDragon, Andree Right Hand, Rhymastic, LK, B Ray, Madd Dogg, Wowy, S- Fury, NorahC, S.O.


Trước hết, tôi không coi ai trong số họ mạnh, ngoại trừ VietDragon. Tôi biết anh ấy từ năm 2009 và từng là đồng minh thân cận. Anh ấy biết ít nhất 3 thứ tiếng và có thể rap tự do bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh không cần suy nghĩ, điều này đã đưa anh ấy lên hàng cao nhất rồi, còn ai thực sự có thể làm được điều này và biết hip-hop như VD nữa? Anh ấy đã đi quá sớm trước thời đại, đó là một điều rất tồi tệ hơn cả đi sau thời đại (cầu mong linh hồn VD được siêu thoát).


Tất nhiên nhiều người trong số mà tôi kể tên có thể sáng tác những bài hay và có thể giỏi một số lĩnh vực khác nhau. Nhưng đối với tôi, việc trở thành một “nghệ sĩ” thông thạo và mạnh mẽ không chỉ dừng lại ở rap và âm nhạc. Nó đi xa đến những hành động của họ đã được chứng minh đáng chú ý như thế nào và trái tim của họ với tư cách con người đặc biệt lớn đến mức nào.


Tôi không cố tình nói điều này để hạ thấp bất kỳ tài năng nào nhưng thực sự mà nói, các rapper Việt thực sự cần phải nâng cao cả cuộc đời mình, không chỉ trong phòng thu, sáng tác nhạc hay thu hút một lượng lớn người hâm mộ, mà còn phải có can đảm và sẵn sàng vượt qua mọi thử thách, và hoàn toàn cam kết trở thành hình mẫu thực sự cho những người khác vì lợi ích của xã hội và đến lúc đó tôi mới có thể bắt đầu coi họ là những người mạnh mẽ.


Có một số thông tin về sự việc anh Beef với VietWizh, mà người tham gia đối đầu chính là B Ray, vậy thì nguyên nhân trận Beef là gì? Và diễn biến của trận Beef đó ra sao?


Được rồi, theo như tôi có thể nhớ thì năm 2009 có diễn đàn ssrappers.net. Hãy nhớ rằng hồi đó hiểu sai, hiểu lầm là chuyện khá phổ biến. Tôi không nhớ có bất kỳ tương tác thực sự nào với B Ray hoặc VietWizh. Tôi thậm chí còn không biết có ai ở trong VietWizh, tất cả những gì tôi biết là nhóm đến từ một diễn đàn khác và họ đến sân chơi của chúng tôi để so tài. Nó giống một cuộc đọ sức được đề xuất hoặc xúi giục bởi các thành viên thường xuyên trên “box chat” công cộng của diễn đàn.


Đến năm 2012, B Ray đã đưa ra bài diss đầu tiên ‘So Disrespectful’, đề cập đến bài ‘DSRSPEKFLMTHPHCKS’ của tôi, mà nếu bạn đọc lời bài hát, bạn sẽ thấy đó là một bài banger nhưng không hề đề cập đến B Ray. Và với sự vô tình của các diễn đàn này, họ đã nhầm bài hát của tôi là đả kích nhóm của anh ấy, điều đó không đúng. Bài hát đó đã ra mắt trước đó và không liên quan gì đến họ. Cho đến nay tôi vẫn không hiểu tại sao mình lại bị lôi kéo vào trận chiến này. Tất cả những gì tôi biết là ai đó đã nói với tôi rằng B Ray đã bất ngờ diss tôi, điều đó khiến tôi chú ý và chúng ta đều biết rằng tôi đã bảo vệ quan điểm của mình trong ‘So Stupid’. Trong bài này, tôi đã nhắc đến VietWizh vì tại thời điểm này họ đang nhắm đến tôi rồi, rapper tên John và vài người khác tên rất Mỹ mà tôi nhớ, vì vậy tôi đã gửi một dòng cảnh cáo trong bài “Fuck VW, you useless”. B Ray tung ra thêm một vài bài nhưng lúc đó mọi chuyện đã kết thúc. Tôi không định trả lời chút nào. Internet quyết định bài của tôi hay hơn B Ray. Tốt thôi.




Trên mạng có thông tin MC ILL trả lời fan khi được hỏi về trận Beef đó, thì MC ILL trả lời “B Ray là đủ rồi nên anh không cần ra mặt”. Anh nghĩ sao về chuyện này?


Vậy thì điều đó xác nhận rằng VietWizh đã biết về trận chiến và tất cả đều sẵn sàng xem nó diễn ra mà không có vấn đề gì.


Tôi nhớ lại lúc đó Young H (không chắc chắn 100%, cần xác minh) đã nêu trong một nhận xét trên diễn đàn SouthSideRap rằng từ phía SSR chỉ MAC là đủ, bất kể ý anh ấy là gì, dù thế nào đi nữa tôi cũng cảm thấy hãnh diện.


Vì vậy, bất cứ điều gì MC ILL nói dù là mới hay cũ, rõ ràng là anh ấy có quan điểm riêng về vấn đề này. Tôi không nghĩ gì về điều đó. Mặc dù trong Beck’Stage Battle Rap 2019, anh ấy đã khen ngợi tôi là rapper hàng đầu trong một cuộc phỏng vấn, anh ấy hoàn toàn không cần phải làm vậy nên tôi cảm ơn anh ấy vì điều đó.


Anh cảm nhận ra sao về B Ray và MC ILL ở thời điểm hiện tại so với trước kia?


Tôi có thể thấy B Ray đã đạt được sự tin tưởng trong ngành âm nhạc nhờ các hoạt động quảng cáo tiếp thị, vì vậy rõ ràng là anh ấy đang phát triển và có lợi nhuận, tôi cảm thấy như bây giờ anh ấy đang làm tốt hơn trước. Đây là anh chàng đã được tôi công khai cho ăn hành trong một trận battle rap nên điều đó khiến tôi trông cũng rất ổn.


MC ILL theo như tôi biết thì anh ấy vẫn là sếp. Di sản của anh với tư cách là battle rapper và nhà tổ chức sự kiện đã được coi là huyền thoại ở Hà Nội, không có nghi ngờ gì về điều đó. Vì vậy, họ dường như đang làm tốt.


Tôi không nghe nhạc của hai rapper này. Tôi muốn nói thật, đó không phải là sở thích của tôi. Vì vậy, tôi sẽ không thể nói cho bạn biết nhiều cảm nhận của tôi về họ về mặt âm nhạc.



Anh có nghĩ rằng việc Beef/Dissing khiến cho hip-hop phát triển, hay là tất cả hoà bình hợp tác làm nhạc mới làm cho rap phát triển?


Mỗi nghệ sĩ sẽ tìm thấy nguồn cảm hứng cho riêng mình, vì vậy miễn là các nhạc sĩ cứ tiếp tục sáng tác âm nhạc, hip-hop sẽ phát triển bất kể hoàn cảnh của họ như thế nào.


Theo kinh nghiệm của tôi, những cảm xúc tột độ mãnh liệt truyền cảm hứng cho tôi nhiều nhất và do đó nó tự động đưa tôi vào chế độ sáng tạo. Để đạt được những cảm xúc này, tôi phải trải qua thứ gọi là cuộc sống, tôi phải có tư duy cởi mở và tất nhiên tôi phải quản lý thời gian và nguồn lực của mình một cách chu đáo để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Thịt bò khiến tôi mệt mỏi và nó có thể trở thành một gánh nặng lớn vô tình làm cạn kiệt nguồn lực và các mối quan hệ của tôi theo thời gian. Nhưng hợp tác hòa bình cũng sẽ không hiệu quả vì nhiều người không muốn làm bất cứ điều gì với tôi một cách hòa bình.


Vì vậy, mặc dù xuất thân là một battle rapper nhưng giờ đây tôi thích sự yên tĩnh, bình yên và chủ nghĩa cá nhân hơn, nơi tôi có thể tập trung vào cuộc sống của chính mình, tự do khám phá các giai đoạn khác phía trước. Tất cả mọi thứ đều có cấp độ. Việc tôi sa ngã trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi. Và những cảm xúc mạnh mẽ nhất ập đến khi tôi cố gắng đứng dậy. Và mỗi lần đứng dậy là lúc tôi ở trong trạng thái đặc biệt và thực hiện những dự án tốt nhất của mình.


Liệu sau này anh có những dự án mang tính cọ xát để nâng cao trình độ cũng như tính cạnh tranh cho các rapper cả trong và ngoài tổ chức NKI cũng như GVR không?


Hôm nọ, tôi đã có một ý tưởng điên rồ này, người tiếp theo yêu cầu tôi feat, tôi sẽ diss anh ấy trong bài đó và anh ấy cũng sẽ làm điều tương tự với tôi. Cùng một nhịp điệu beat nhưng dòng chảy flow và lời bài hát khác nhau. Cùng một sàn đấu, cả hai xuất hiện cùng lúc bố trí những vũ khí tốt nhất của mình để đối đầu với nhau, khiến người hâm mộ phải đứng ngồi không yên. Đó có thể là một sự kết hợp hoàn hảo sẽ nâng cao và trau dồi kỹ năng của mỗi nghệ sĩ để thể hiện, mỗi người sẽ cố gắng hết sức. Tôi khuyên các rapper khác cũng nên thử làm điều đó nếu họ muốn tham gia một trận giao hữu để nâng cao kỹ năng của mình.


Nhưng điều đáng lưu ý nghiêm túc là chúng tôi tổ chức các lớp học trực tuyến tại NKI để nghiên cứu về nhiều chủ đề khác nhau, theo cách đó tôi tin rằng sẽ nâng cao trí tuệ và nhận thức cho mọi người. Tôi đã từng nói trong bài ‘Thề’, “dạy suy nghĩ trong đầu, trước khi dạy mày flow”. Đúng như vậy, những trí thức đúng đắn và tư duy độc lập cùng khả năng kiểm chứng mọi việc sẽ khiến người đó đứng đầu. Việc sáng tác và làm nhạc sẽ tự động diễn ra sau đó.



Câu hỏi cuối cùng, anh có ý định phát triển, hợp tác với các tổ chức khác để nâng cao tình đoàn kết của các thành viên với những anh em có cùng đam mê không?


Chúng tôi có các thành viên đến từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau và trên khắp thế giới, Sài Gòn, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Campuchia, Úc, Phần Lan, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Nhiều tình bạn lâu dài đã được bắt đầu từ đây. Hip-hop và học tập là sở thích chung của tất cả mọi người. Vì thế cuộc hành trình của chúng tôi không bao giờ kết thúc.


Bên ngoài đội chủ nhà, chúng tôi đã tổ chức nhiều cypher hợp tác với hàng trăm rapper, phá kỷ lục ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, chúng tôi còn thực hiện các cuộc phỏng vấn, đánh giá âm nhạc và viết hàng trăm bài báo về phong cách sống về các nghệ sĩ đã thành danh và sắp ra mắt.


Học viện NKI mở cửa tuyển sinh quanh năm, nếu bạn muốn tham gia, vui lòng liên hệ với văn phòng tuyển dụng tại nki.vn/apply để được trợ giúp.


Các cá nhân và tập thể có thể liên hệ với chúng tôi bất cứ lúc nào để được giới thiệu trên tạp chí/đài phát thanh của chúng tôi.

bottom of page