Tyde: Từ Bỏ Nhà Giáo Trở Thành Kỹ Sư Âm Thanh
top of page
​AD

Tyde: Từ Bỏ Nhà Giáo Trở Thành Kỹ Sư Âm Thanh

Một trong những bậc thầy âm thanh độc đáo của thế hệ trẻ có thể nâng làn sóng nhạc hip-hop Việt lên cạnh tranh với sân khấu quốc tế. Tìm hiểu cách Tyde vượt qua hoài nghi cản trở và lựa chọn con đường của riêng mình.

Tyde tại 2T Studio. Ảnh: Nghĩa Bùi

Ở bài báo trước, Ngoài Kia đã giới thiệu album ‘Thằng Dở Hơi’ của YallowG và đã đánh giá cao chất lượng âm thanh trong từng bài nhạc.


Bây giờ chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục tìm hiểu về cái tên đằng sau góp phần hoàn thiện toàn bộ album này, đó chính là kĩ sư âm thanh Tyde, tài năng trẻ đến từ 420ent., trước đây là Young Flames.



Tyde (Nghĩa Bùi) là một kỹ sư âm thanh tại 420ent., hãng thu âm quản lý những ngôi sao như KayC, Wxrdie, Machiot, Mcee Blue, SuperC, TanMaiKa, Weeza.


Xuất thân từ Nha Trang, hiện sống ở Thành phố Hồ Chí Minh, Tyde tìm được một sự nghiệp xứng đáng thú vị dưới sự dẫn dắt của So Hi, một nghệ sĩ phối nhạc hip-hop nổi tiếng rất được tin cậy.



Tyde là người đã hòa âm phối khí rất nhiều bản nhạc hip-hop, hầu như toàn là những bài đã trở thành hit, có thể kể đến một số bài tiêu biểu như ‘Cần Gì Nói Iu’ Wxrdie ft. 2pillz, ‘Chê Hộ’ Wxrdie ft. Gill & Lucin3x, ‘TETOVEN’ Wxrdie ft. Andree Right Hand & Machiot, ‘Ghệ Iu Dấu Của Em Ơi’ tlinh ft. 2pillz & wokeup.



Với mong muốn ghi nhận công sức của từng cá thể góp phần tạo nên một sản phẩm âm nhạc đến tai người nghe, Ngoài Kia đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với Tyde để các độc giả hiểu thêm về công việc và hướng đi trong âm nhạc của chàng kỹ sư âm thanh này.



 

Ngoài Kia: Chào Tyde, rất vui được gặp bạn. Tên Tyde có nghĩa là gì vậy?


Tyde: Mình sinh ra và lớn lên tại Nha Trang nên muốn đặt cái tên gì đấy cho nó có liên quan tới biển cả một tí, trong tiếng Anh thì “Tide” có nghĩa là thuỷ triều, nên mình chọn luôn, thay chữ “I” bằng “Y” cho tên nó đỡ bị giống bột giặt haha.


Tyde đã đến với âm nhạc nói chung và nhạc hip-hop nói riêng như thế nào? Từ khi nào Tyde quyết định trở thành một kĩ sư âm thanh là điều bạn muốn làm?


Mình may mắn được tiếp xúc với âm nhạc và văn hóa hip-hop nói riêng khi còn rất nhỏ, từ những năm 2000 khi gia đình cho đi học thêm tiếng Anh thì mình đã được nghe những bài nhạc US - UK qua những tiết học trên trường. Tuy nhiên chỉ đến khi mình nghe được bài ‘In Da Club’ của 50 Cent khi cô giáo bật trong giờ giải lao, mình mới cảm nhận được rằng “woa thì ra âm nhạc có thể hay đến thế này, đặc biệt là nhạc Rap/Hip-hop”.


Thực ra khi bắt đầu quyết định tham gia vào con đường âm nhạc mình cũng chưa thực sự định hình được mình muốn làm gì, chỉ đi theo anh em bạn bè để support những thứ như là quay phim, dựng video, thu âm, mixing… tất cả đều phải tự học tự làm. Sau một khoảng thời gian thì mình cảm thấy vị trí sound engineer này cũng có vẻ đúng như những gì đã mong muốn khi làm nhạc nên mình quyết định phát triển nó luôn xem như nào haha.


Mình cũng muốn shoutout tới anh So Hi, là người đã dìu dắt và dạy bảo mình từ những ngày đầu vào nghề, tất cả những kiến thức và kĩ năng mình có ở thời điểm hiện tại cũng đều từ một tay anh So Hi rèn luyện ra.



So Hi đã đào tạo bạn như thế nào? Có phải bạn đã làm việc trong team của anh ấy khi mới bắt đầu?


Cách mà anh So Hi dạy mình có thể được tóm gọn qua 3 chữ “Làm rồi sửa”. So Hi đưa cho mình một project để tập mix, sau khi mình làm xong thì anh So Hi sẽ cho mình feedback và sửa những lỗi mình gặp phải. Một lần nữa cho phép mình được shoutout anh So Hi cùng tập thể anh em 2S Studio.


Nghề kĩ sư âm thanh có những khó khăn gì? Bố mẹ có khuyến khích Tyde theo nghề này không?


Khó khăn lớn nhất có lẽ là việc thuyết phục gia đình mình hiểu và chấp nhận quyết định theo nghề của mình. Vì trước đây mình từng theo học sư phạm và đang trên con đường trở thành nhà giáo, nên mình và gia đình đã xảy ra rất nhiều tranh cãi.

Mình may mắn được những người anh em xung quanh giúp đỡ rất nhiều nên mới có thể theo đuổi và phát triển được như bây giờ.



Bạn có định thử sức với vai trò producer không?


Mình cũng từng có ý định nghiên cứu tự produce cơ mà nhìn lại xung quanh anh em bạn bè producer chả thiếu ai, cảm giác qua phụ góp ý làm chung thì oke hơn là tự produce. Với cả mixing/mastering hiện nay ở Việt Nam đang còn khá yếu nên mình muốn tập trung vào mảng này để giúp anh chị em đồng nghiệp có được những sản phẩm ưng ý nhất.


Kể một chút về mối quan hệ của bạn với rapper Wxrdie trong âm nhạc nào!


Mình và Wxrdie đã biết nhau từ trước khi mình bắt đầu làm nhạc, nhưng phải đến khoảng cuối năm 2022 thì anh em mới có duyên làm việc với nhau qua bài ‘Mưa Cứ Rơi’ của anh Mr.A, tiếp đó là bài ‘Cần Gì Nói Iu’. Sau một khoảng thời gian thử việc thì mình may mắn được chủ tịch 420ent. ngỏ lời mời vào nhóm lợi ích này với vị trí sound engineer.


‘TETVOVEN’ là bài hát đã được anh em viết xong vào cuối năm 2022 nhưng phải đến cuối năm nay mới được ra mắt cơ bản là do Wxrdie nhiều nhạc quá… phải ra hết cái đống nhạc cũ mới ra tiếp được bài này. Sản phẩm này mình có thể thực hiện được tốt cũng một phần là do 2 rapper đã thể hiện quá tốt ở khâu thu âm, nên khi mixing rất dễ “lên”. Đây là điều mà mình luôn muốn nói với anh em, chú trọng khâu thu âm, một bản thu nghe đã hay rồi thì làm kiểu gì cũng hay hết.




Vậy còn với YallowG thì sao?


Mình có duyên được làm việc với anh Gizmo thông qua anh Yanbi, khi anh Yanbi là người liên lạc mình để thực hiện khâu mixing cho 2 anh trong album ‘Thằng Dở Hơi’. Ca khúc đầu tiên mình làm cho 2 anh là bài ‘Cóc và Thiên Nga’, sau đó anh Yanbi cảm thấy thích cách mix của mình nên đã đưa mình những bài tiếp theo.


Album ‘Thằng Dở Hơi’ vừa rồi có chất lượng âm thanh khá tốt và đồng đều. Bài nào là bài khiến bạn tâm đắc nhất?


Mình cũng là thêm ít mắm muối vào thôi chứ các món chính đều đã được các anh nấu sẵn rồi. Bài mình thấy ưng nhất có lẽ là bài ‘Tùy’ – được produce bởi Teddy Doox, vì trong bài này mình thử khá nhiều cái mới, may sao mà lọt tai anh em chứ không mình cũng không biết như nào.


Tyde mix, master nhiều track vậy có thời gian nghỉ không? Lịch ra nhạc dày đặc liệu có gây ra áp lực không?


Thật ra do tính chất công việc nên mình hoàn toàn có thể linh động thời gian để có các khoảng nghỉ. Mình cảm thấy mình vẫn hơi lười nên đang cố gắng để sắp xếp thời gian hợp lý hơn, làm được nhiều sản phẩm hơn và đúng hẹn với mọi người hơn, đó là một khuyết điểm trong năm nay mà mình muốn thay đổi. Càng nhiều nhạc thì mình càng thích chứ chả thấy áp lực gì, vì nói thật là mình nghiện làm nhạc như nghiện chơi game vậy.



Rapper Việt Nam yêu thích của Tyde là ai?


Rapper mình yêu thích thì có khá nhiều, nên cho phép mình nêu ra 5 cái tên nhé. Người đầu tiên là anh VietDragon, gắn bó với mình xuyên suốt năm cấp 2, lên cấp 3 và đại học thì lại là anh Mr.A và anh Andree Right Hand, ở thế hệ tiếp theo thì có Wxrdie và Lil Wuyn.



Bạn có dự định gì trong tương lai?


Trong tương lai thì mình mong muốn có thể ra mắt sớm nhất 1 album nhạc mà mình đã thực hiện cùng người bạn đã bắt đầu con đường âm nhạc này với mình là TYO Lý. Đây là những bài nhạc mà bọn mình đã viết và thu âm cùng nhau từ những ngày còn chập chững tìm hiểu làm nhạc như nào nên nếu có thể ra mắt thì nó thực sự sẽ là một cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời mình.



Bạn có bao giờ tự rap rồi tự mix và master cho track của riêng mình?


Mình có khoảng 5 - 6 bài hát đã viết nhưng chưa thử thu bao giờ, một lúc nào đấy có lẽ mình sẽ hoàn thành nó, nhưng có lẽ cũng sẽ chỉ dành để tự nghe tự thẩm haha.


Tyde tại 2T Studio. Ảnh: Nghĩa Bùi

 

Qua cuộc trao đổi thú vị cùng với kỹ sư âm thanh Tyde, mong rằng những bạn có đam mê theo đuổi công việc hòa âm phối khí sẽ không ngại học hỏi cũng như có thêm động lực lựa chọn hướng đi cho mình. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể trông đợi sẽ có nhiều thêm những sản phẩm âm nhạc chất lượng hoàn thiện, để lời ca, tiếng nhạc của các nghệ sĩ được truyền tải đến người nghe đúng với giá trị, và chúng ta sẽ không phải tiếc nuối tại sao những bài nhạc rất đỉnh mà nghe lại không thể được “xịn” hơn một chút. Chúc các bạn có nhiều cơ hội được làm việc trong môi trường thuận lợi để phát triển kỹ năng!

bottom of page