Thương Hiệu Thịt Chó Châm Biếm Elwood’s Organic Dog Meat Gây Hiểu Lầm và Tranh Cãi
top of page
​AD

Thương Hiệu Thịt Chó Châm Biếm Elwood’s Organic Dog Meat Gây Hiểu Lầm và Tranh Cãi

Thương hiệu đặt mục tiêu thách thức quan điểm của nhiều người xem về chủ nghĩa ăn chay và việc tiêu thụ động vật bằng cách sử dụng thịt chó, một chủ đề nhạy cảm, làm điểm nhấn để thảo luận về những chủ đề này.


Elwood’s Organic Dog Meat (Thịt chó hữu cơ của Elwood) là thương hiệu châm biếm do một người Mỹ, Molly Elwood, tạo ra để truyền bá nhận thức về chủ nghĩa thuần chay, với sứ mệnh phơi ra những gì họ cho là “hành động đạo đức giả” của những người biện minh cho việc ăn thịt động vật nhưng vẫn tin vào quyền động vật.


Thương hiệu đã đi xa hơn trong việc quảng bá hoạt động kinh doanh của mình với tư cách là công ty bán thịt chó thực sự, thiết lập bảng quảng cáo và sản xuất bao bì sản phẩm trông hợp pháp. Họ thậm chí còn đăng công thức nấu ăn và tên món ăn làm từ các loại thịt chó.



Thịt chó hữu cơ của Elwood không có thật nên không có trụ sở chính. Trên thực tế, Elwood không giết mổ động vật và không bán thịt chó cũng như bất kỳ loại thịt nào dưới bất kỳ hình thức nào.


“Chúng tôi hy vọng bạn sẽ suy nghĩ về sự phẫn nộ mà nó gây ra. Hãy xem xét ý nghĩa của việc mở rộng trái tim bạn với ý tưởng rằng cái gọi là ‘động vật làm thịt’ cũng đáng được yêu thương và tử tế, và có thể không có cái gọi là ‘động vật dùng làm thực phẩm’”, đại diện Elwood cho biết.



Ngày 21/3, KrazieNoyze, rapper lâu năm người Việt, chia sẻ trên Facebook của mình một bài đăng từ Elwood với chú thích “Cầy tơ phiên bản tây”.


Bài đăng được hàng trăm người quan tâm. Một người theo dõi đã chia sẻ lại câu chuyện, chú thích “Tây thì Tây chứ vẫn phải có miếng dồi chó”. Một người khác cũng đưa ra ý kiến “Tây cũng có tây này tây nọ”.


Trong mục câu hỏi thường gặp trên trang web của Elwood cho biết khái niệm của tổ chức không nhằm mục đích gợi tên hay nhắc đến những quốc gia cụ thể, mặc dù việc tiêu thụ thịt chó không được coi là tiêu cực đối với người Đông Nam Á, đặc biệt là đối với người Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc.


“Ủa em tưởng [Elwood] bán chứ, mà kiểu em thấy kỳ thật chứ em không ăn thịt chó, em nuôi chó mà,” ĐỏNKI, thành viên của NKI, nói trong cuộc trò chuyện với Anh Mac, người sáng lập Học viện Ngoài Kia. “Mà hình như nó bán thật hay sao đó anh, em thấy mấy anh em cũng chơi rap chia sẻ em mới biết á chứ. Thấy anh em share cũng khủng hoảng.”


Đỏ cho biết anh cảm thấy bối rối khi thấy rằng thịt chó được mua bán hợp pháp ở Mỹ, trái ngược với khuôn khổ chống tiêu thụ thực phẩm giữa các loài động vật như chó, mèo và các động vật được thuần hóa khác, vốn chủ yếu được nuôi làm bạn đồng hành.


“Cái này không có thật em nha. [Elwood’s Organic Dog Meat] là một tổ chức lên án giết mổ tất cả các loại động vật luôn đấy. Họ dùng thịt chó để nói rằng nếu thương cảm loài chó thì động vật nào cũng như thế,” Mac nói. “Việc đọc ngoại ngữ quan trọng lắm, và cái anh thấy không hay là nhiều người không quan tâm về việc truyền bá sai lệch. Một tí thì chả ảnh hưởng nhưng nhiều thì loạn lắm.”


Sự so sánh giữa chó và các loài động vật khác là mục tiêu mà Elwood muốn nhấn mạnh để thu hút sự chú ý của mọi người. Họ tin rằng tất cả các loài động vật đều có quyền sống mà không phải chịu đựng hay bị ăn thịt.


Elwood sử dụng luận điểm khôn khéo như “chó trong trang trại của Elwood được nuôi để làm thức ăn”, “ăn thịt chó là lựa chọn cá nhân”, “một số người thích mùi vị của thịt chó”, “chó mang lại lợi ích dinh dưỡng đáng kinh ngạc”, “thịt chó nướng đã trở thành truyền thống trong kỳ nghỉ của gia đình”, “chó thì không thực sự cảm thấy đau đớn” và “việc giết mổ là kế sinh nhai” để thuyết phục việc giết tất cả động vật để lấy thức ăn đều như nhau.


Bằng cách cho thấy rằng một con chó thực sự không khác gì một con bò hay một con lợn và những động vật khác mà chúng ta ăn, điều đó giúp mọi người nhận ra rằng sự lựa chọn thực phẩm của họ tác động đến tất cả những động vật phải trải qua đau đớn hàng ngày như thế nào.


“Lý do duy nhất chúng tôi chọn [thịt] chó là vì nhìn chung hầu hết mọi người đều quan tâm đến chó. Tôi có một con chó, [và] tôi sẽ không bao giờ ăn thịt một con chó ngay cả khi nó được nuôi nhân đạo và giết một cách nhân đạo,” Faraz Harsini, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Allied Scholars for Animal Protection (Các học giả đồng minh bảo vệ động vật), một đối tác tổ chức của Elwood cho biết. “Vì vậy, mục đích chung là thu hút sự chú ý của mọi người và thu hút sự chú ý đến việc ăn thịt các động vật khác.”


Tuy nhiên, Elwood cũng đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều từ người xem, trong đó nhiều người đặt câu hỏi về động cơ cũng như quan điểm của tổ chức.



Mặc dù chiến lược của Elwood đã thu hút nhiều người quan tâm, khoảng hơn 3,5 triệu lượt khách truy cập kể từ khi mở cửa vào ngày 23/7/2021, nhưng một số người cho rằng chiến lược này không hiệu quả trong việc thuyết phục mọi người về sứ mệnh của mình.


“Cá nhân tôi nghĩ chiến dịch đó đã thất bại,” Mac nói. “Đặc biệt với những người thiếu nhiệt tình đọc thông tin để tiếp thu chúng cho đến những người không quan tâm liệu họ có lan truyền thông tin sai lệch hay không, trong trường hợp này là rapper KrazieNoyze.”


Ngay cả sau khi có người bình luận trong bài đăng của KrazieNoyze chỉ ra rằng Elwood’s Organic Dog Meat là một trang web do tổ chức ăn chay tạo ra để giáo dục mọi người, KrazieNoyze đã không có hành động nào để sửa lại bài đăng. Vì lý do nào đó, bình luận này không được hiển thị và bị coi là “không liên quan” và có thể đã bị lọc ra.



Tuy nhiên, không phải mọi phản ứng đối với tổ chức này đều tiêu cực. Một người quan tâm về Thịt chó hữu cơ của Elwood bình luận cho biết: “Tôi quyết định đọc qua website vì nó có vẻ thực sự thú vị. “Tôi nghĩ [Elwood] thực sự nổi bật đối với tôi và phần nào đã thay đổi quan điểm của tôi, bởi vì tôi sẽ không bao giờ ăn thịt một con chó. Nhưng mặt khác, tôi sẽ ăn thịt tất cả những động vật khác và điều đó giống như sự bất hòa về nhận thức.”

bottom of page