Trần Minh Hải Có Lời Khuyên Dành Cho Những Người Mới Bắt Đầu Quá Trình Tập Luyện Thể Hình
top of page
​AD

Trần Minh Hải Có Lời Khuyên Dành Cho Những Người Mới Bắt Đầu Quá Trình Tập Luyện Thể Hình

Trong cuộc trò chuyện gần đây, huấn luyện viên thể hình Trần Minh Hải đã cung cấp cho độc giả những thông tin về cách bắt đầu hành trình tập thể dục cũng như duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.


Một ngày bình thường ở Kiên Giang, Trần Minh Hải tan làm về nhà nghỉ ngơi. Quá nửa đêm, anh vẫn thức và vào bếp nướng thịt gà ăn cho đỡ đói.


Minh Hải là một huấn luyện viên cá nhân có tiếng tại Thành phố Kiên Giang, anh ấy nói chuyên huấn luyện cho các “dân chơi”. Hải từng chia sẻ với Ngoài Kia những chủ đề sức khỏe hữu ích như nhịp sinh học, nên hay không nên sử dụng chất kích thích cơ bắp (steroid), cũng như quá trình phẫu thuật thẩm mỹ của mình.



Lần này anh ấy đã trò chuyện với Ngoài Kia và chia sẻ một số lời khuyên dành cho những người muốn bắt đầu hành trình lột xác của mình — những người với rất ít thông tin về những việc cần làm hoặc cách duy trì một chế độ luyện tập khả thi.


Như mấy người mới tập muốn tập cho tốt thì làm những gì, Hải nói: “Nên xem chuyện tập như một thói quen. Đừng động lực quá ở thời gian đầu vì từ từ sẽ tuột tâm trạng mà hãy xem nó như một thói quen hàng ngày, chuyện mình phải làm, không chờ đợi. Tin vào điều mình làm kết quả sẽ tới hồi nào không hay. Còn tập về nhìn gương coi có bự hơn không vài bữa tự nản.”


Quả thực đó là một lời khuyên hợp lý mà không phải tất cả những người có ảnh hưởng đến thể hình đều sẽ nói với bạn. Trong một thế giới với nhịp sống nhanh những người mới bắt đầu cố gắng muốn tìm ra cách thậm chí là gian lận để giúp đạt được kết quả nhanh chóng, rất nhiều người sẽ bán cho họ những ý tưởng phi thực tế thường khiến họ phải tốn tiền để sau đó đi đến phá hủy ước mơ biến đổi của họ.



Chìa khóa để tìm kiếm thành công trong việc biến đổi thể hình thực sự là quản lý thời gian giữa cuộc sống và công việc. Rốt cuộc, mỗi người nên biến việc tập thể dục thành thói quen lâu dài. Và khi bạn bắt đầu tập luyện, hãy chú ý đến những khía cạnh quan trọng này.


“Sắp xếp những yếu tố này theo độ quan trọng: 1 kỹ thuật, 2 cảm nhận cơ bắp, 3 khối lượng tạ,” Hải nói.


“Cân bằng giữa chuyện tập và công việc, giải trí, cuộc sống. Nó quan trọng trong chuyện tập nhưng đừng quá quan trọng chuyện tập. Cân bằng nó thôi. Nó phục vụ cho cuộc sống của mình. Đừng cứ phải tập gym là không được thế này, không được thế kia. Quan trọng nhất vẫn là phải thoái mái với cuộc sống của mình thì sẽ duy trì nó lâu được thôi.”



Đó là một số lời khuyên hữu ích cho người mới bắt đầu tập thể dục và nó cũng luôn có tác dụng với những người tập chuyên nghiệp.



Bài tập cho người mới


“Những bài căn bản thôi. Minh giờ cũng vậy thôi, đơn giản thôi, bao nhiêu đó làm tới, ít chấn thương,” Hải nói.


“Kiểm soat được sức của mình tăng hay giảm, không phải là mình tập bao nhiêu bài lên một nhóm cơ mà là mình đặt áp lực lên nhóm cơ đó được bao nhiêu. Ví dụ ngực thay vì bạn tập 5 bài thì tập 3 bài. Thay vì bạn đẩy 10 kilogram thì bạn đẩy 50 kilo. Nó là sự khác nhau đó. Làm sao vẫn một bài tập đó mà mình tập tới ngưỡng khó khăn thì mới là OK.”



Mặc dù có rất nhiều điều chúng ta có thể học qua môi trường trực tuyến, Hải vẫn đề xuất một buổi đào tạo trực tiếp để anh ấy có thể truyền đạt được đầy đủ cho người tập.


“Và thật sự có những khái niệm khi nào bạn đến phòng tập cùng mình, mình tập với nhau, bạn vừa trải nghiệm bạn vừa nghe mình giải thích bạn mới thật sự cảm nhận được,” Hải chia sẻ thêm quan điểm. “Một lời khuyên nữa dành cho những người mới đó là hạ cái tôi xuống. Tập từ tốn, từ từ chậm rãi, bình tĩnh, tập trung, cảm nhận là mình đang tập đang co duỗi sợi cơ chứ không phải khiêng vác, làm mọi thứ nó ‘nghệ’ lên.”


Cuối cùng, Hải cũng thành thật nói về cách anh trân trọng tận hưởng cuộc sống cũng như cách anh luôn cân bằng giữa lối sống lành mạnh và vẻ ngoài đẹp trai. “Trong chuyện tập tành còn trong cuộc sống mình cũng không lành mạnh lắm đâu. Bình thường cũng nhậu nhẹt chơi bời đồ đó. Mình là PT cho dân chơi mà. Chơi mà vẫn đẹp, vẫn khoẽ, vẫn giữ phong độ nghe.”



Tại sao tập thể dục?


Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe của bạn một cách đáng kể.


Lợi ích chính của nó bao gồm giúp bạn đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể và khối lượng cơ bắp khỏe mạnh, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.


Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể cải thiện tâm trạng, tăng cường sức khỏe tinh thần, giúp bạn ngủ ngon hơn và thậm chí nâng cao đời sống tình dục của bạn.


Và đó không phải là tất cả. Nó cũng có thể giúp bạn duy trì mức năng lượng tốt.

Nói tóm lại, tập thể dục có tác dụng mạnh mẽ và có thể giúp cải thiện cuộc sống của bạn.



Các loại bài tập phổ biến


Thể dục nhịp điệu. Cốt lõi của bất kỳ chương trình thể dục nào cũng nên bao gồm một số hình thức chuyển động liên tục. Ví dụ bao gồm bơi lội, chạy và khiêu vũ.


Sức mạnh. Những bài tập này giúp tăng sức mạnh cơ bắp. Ví dụ bao gồm rèn luyện sức chịu đựng, cử tạ và chạy nước rút.


Calisthenics. Những động tác sử dụng các nhóm cơ lớn này thường được thực hiện mà không cần dụng cụ tập gym. Chúng được thực hiện ở tốc độ nhịp điệu trung bình. Ví dụ bao gồm chùng chân, gập bụng, chống đẩy và kéo xà.


Tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT). Loại bài tập này bao gồm sự lặp lại các đợt tập luyện cường độ cao ngắn, sau đó là các bài tập cường độ thấp hoặc thời gian nghỉ ngơi.


Trại huấn luyện. Đây là các bài tập quân sự cường độ cao, dựa trên thời gian, kết hợp các bài tập nhịp điệu và sức chịu đựng.


Cân bằng hoặc ổn định. Những bài tập này được thiết kế để tăng cường cơ bắp và cải thiện sự phối hợp của cơ thể. Ví dụ bao gồm pilates, tư thế thái cực quyền và các bài tập tăng cường sức mạnh cốt lõi.


Dẻo dai. Những loại bài tập này giúp phục hồi cơ bắp, duy trì phạm vi chuyển động và ngăn ngừa chấn thương. Ví dụ bao gồm yoga hoặc các động tác căng cơ cá nhân.



Các hoạt động thể dục trên có thể được thực hiện riêng lẻ hoặc kết hợp. Điều quan trọng là làm những gì tốt nhất cho bạn và tận hưởng niềm vui với nó.

bottom of page